svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ สิงคโปร์ กำหนดก้าวลงจากตำแหน่ง 15 พ.ค.

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์เตรียมผลัดผู้นำรัฐบาลคนใหม่ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง จะก้าวลงจากตำแหน่ง และส่งมอบอำนาจให้ลอเรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี

สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันจันทร์ (15 เมษายน 2567) ว่า  นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง วัย 72 ปี จะสละตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้  และเขาจะเสนอให้ประธานาธิบดีทาร์มาน ชานมุการัตนัม แต่งตั้ง ลอเรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายหว่อง วัย 51 ปี จะสาบานตนรับตำแหน่งในค่ำวันเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เขาก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐนตรีคนที่ 4 ของประเทศ หลังจากเข้าสู่การเมืองเมื่อ 13 ปีที่แล้ว

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีลี ซึ่งดำรงตำแหน่งมานาน 20 ปีแจ้งในที่ประชุมพรรคกิจประชาชน (PAP) เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2567 และบอกว่า ไม่มีเหตุผลที่จะปล่อยให้การถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองต้องล่าช้าออกไปอีก 

นายหว่องโพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก ที่กล่าวน้อมรับหน้าที่และความรับผิดชอบ และให้คำมั่นว่า จะทุ่มเทพลังทั้งหมดเพื่ออุทิศให้กับการทำงานรับใช้ประเทศและประชาชน

นายหว่องเป็นตัวเต็งที่จะเป็นนายกรัฐนตรีคนใหม่นับจากเดือนเมษายน 2565 หลังเขาได้รับเลือกเป็นผู้นำรุ่นที่ 4 ของพรรคกิจประชาชน เขามีบทบาทโดดเด่นช่วงการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 โดยทำงานร่วมกับออง เย คัง รัฐมนตรีสาธารณสุข และกาน คิม ยอง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม การแถลงข่าวและการแก้ไขปัญหาของเขาได้รับคำชื่นชมอย่างมาก

และนายกรัฐมนตรีลี ประกาศชัดในการประชุมพรรคเมื่อปลายปีที่แล้วว่า อยากส่งต่ออำนาจให้นายหว่อง ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกยน 2568

logoline