svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Apple อันดับร่วงจนแพ้ Samsung หลังยอดขายตก

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Apple เสียตำแหน่งผู้ผลิตโทรศัพท์ชั้นนำให้ Samsung หลังยอดขายลดลงกว่า 10% ในไตรมาสแรก ขณะที่แบรนด์จีนอย่าง Huawei ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2567 Apple คือหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่แข็งแกร่ง จนสามารถก้าวแซงหน้า Samsung ขึ้นไปเป็นผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก 

ดูเหมือนความนิยมของบรรดาสาวก Apple อาจจะกำลังเริ่มแผ่วลง โดยเฉพาะกับตลาดสมาร์ทโฟน เพราะในขณะที่หลายแบรนด์มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่การจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Apple ลดลงประมาณ 10% ในไตรมาสแรกของปี 2024

Apple อันดับร่วงจนแพ้ Samsung หลังยอดขายตก

ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีนอย่าง Xiaomi ได้ครองตำแหน่งที่สามโดยมีส่วนแบ่งตลาด 14.1% ในช่วงไตรมาสแรก

ส่วน Samsung ของเกาหลีใต้ซึ่งเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด อย่าง Galaxy S24 series โดยเมื่อช่วงต้นปี มีการจัดส่งโทรศัพท์มากกว่า 60 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

ชณะที่ช่วงไตรมาสแรกของ Apple ได้มัการจัดส่ง iPhone ไป 50.1 ล้านเครื่อง ลดลงจาก 55.4 ล้านเครื่องที่จัดส่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้การจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Apple ในจีนลดลง 2.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 จากปีก่อนหน้าด้วย

การลดลงของยอดขาน่าจะตอกย้ำถึงความท้าทายที่บริษัทสหรัฐฯ เผชิญในตลาดใหญ่ เนื่องจากบริษัทจีนบางแห่งและหน่วยงานรัฐบาลจำกัดการใช้อุปกรณ์ Apple ของพนักงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้เพื่อโต้ตอบข้อจำกัดของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อแอปจีนในด้านความปลอดภัย

logoline