svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยไม้ตายอิสราเอล รอดจากขีปนาวุธอิหร่าน ชาติพันธมิตรรุมช่วยเหลือ

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่ออิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยการยิงขีปนาวุธ-โดรน นับร้อยลูก แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น มีเพียงหลุมขรุขระเล็กน้อย อิสราเอลรอดจากการโจมตีมาได้อย่างไร

เสียงไซเรนดังก้อง และภาพของการระเบิดจำนวนมากที่เกิดขึ้นบนฟากฟ้าในยามค่ำคืนของกรุงเยรูซาเลมเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 13 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่อิหร่านปล่อยโดรนระเบิดและยิงขีปนาวุธรวมกันมากกว่า 200 ลูก ใส่อิสราเอล เพื่อตอบโต้กรณีเหตุโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย

เผยไม้ตายอิสราเอล รอดจากขีปนาวุธอิหร่าน ชาติพันธมิตรรุมช่วยเหลือ

ต่อมา ทางอิสราเอลกลับออกมาประกาศว่า พวกเขาสามารถป้องกันการโจมตีทั้งหมดไว้ได้ถึง 99 เปอร์เซ็น และได้รับความเสียหายจากการโจมตีเพียงเล็กน้อย อย่างเช่นหลุมบ่อขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในฐานทัพอากาศทางตอนใต้ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการใดๆของทางกองทัพเลย

  • คำถามคือ อิสราเอลรอดจากการโจมตีที่หนักหน่วงจากฝ่ายตรงข้ามครั้งแล้วครั้งเล่าได้อย่างไร

เผยไม้ตายอิสราเอล รอดจากขีปนาวุธอิหร่าน ชาติพันธมิตรรุมช่วยเหลือ

หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ก็คือบรรดาชาติพันธมิตร ที่พร้อมใจกันปกป้องอิสราเอล โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่เคยลั่นวาจาไว้แล้วว่า หากอิหร่านเปิดฉากโจมตี ก็พร้อมทุ่มกำลังช่วยเหลืออิสราเอลอย่างเต็มที่ โดยก่อนที่อิหร่านจะโจมตี สหรัฐฯได้ตัดสินใจเตรียมการล่วงหน้า ด้วยการเคลื่อนย้ายเครื่องบินรบและเรือพิฆาตป้องกันขีปนาวุธไปประจำการในจุดที่เหมาะสม และเมื่ออิหร่านโจมตี กองทัพเรือของสหรัฐก็สามารถช่วยสกัดโดรนและขีปนาวุธได้มากถึง 70 ลูก

ส่วนกองทัพอากาศอังกฤษที่ประจำการในภูมิภาก็เตรียมความพร้อมของเครื่องบินรบเพื่อให้สามารถเข้าแทรกแทรงและช่วยเหลืออิสราเอลในยามจำเป็นได้ทันที และทางกองทัพอิสราเอลก็ยืนยันด้วยว่าอีกหนึ่งชาติพันธมิตรอย่างฝรั่งเศสก็มีส่วนร่วมในการสกัดกั้นการโจมตีครั้งนี้ด้วย

ส่วนทางอิสราเอลเองยังคงมีไม้ตายสำคัญที่ถูกนำออกมาใช้งานครั้งแล้วครั้งเล่า อย่าง Iron Dome ที่มีเรดาร์ตรวจจับภัยคุกคาม และจะยิงขีปนาวุธจากภาคพื้นดินออกไปพุ่งเข้าชนกับขีปนาวุธของฝ่ายตรงข้ามให้เกิดกลางระเบิดบนอากาศ โดยไม่สร้างความเสียหายใดๆต่อโครงสร้างที่อยู่อาศัยของประชาชน

นอกจากนี้ยังมีการป้องกันที่นอกเหนือจาก Iron Dome อีกหลายชั้น อย่างเช่น David's Sling ที่พัฒนาขึ้นมาจากโครงการร่วมระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านกลาโหมของอิสราเอลและสหรัฐ ใช้สกัดกั้น โดรน ขีปนาวุธ หรือแม้แต่เครื่องบินรบได้ ในระยะ 186 ไมล์

เผยไม้ตายอิสราเอล รอดจากขีปนาวุธอิหร่าน ชาติพันธมิตรรุมช่วยเหลือ

เหนือ David's Sling ยังมี Arrow 2 และ Arrow 3 ที่พัฒนาร่วมกับสหรัฐเช่นกัน  ใช้ทำลายขีปนาวุธที่เข้ามาในระยะสุดท้ายราวๆ 56 ไมล์

เผยไม้ตายอิสราเอล รอดจากขีปนาวุธอิหร่าน ชาติพันธมิตรรุมช่วยเหลือ

และท้ายที่สุดอิสราเอลยังมีเครื่องบินรบที่ล้ำสมัย ที่พร้อมปฏิบัติการในทันทีด้วย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญต่างเป็นกังวลว่าการโจมตีของอิหร่านครั้งนี้ อาจจุดชนวนให้เกิดสงครามใหญ่ในภูมิภาค แต่ทางอิสราเอลมีความเชื่อมั่นว่าพวกเขาได้แสดงแล้วว่าอิสราเอลมีศักยภาพมากพอในการป้องกันตนเอง

logoline