svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตในจีน ได้วันหยุด “ลาเศร้า” 10 วัน ต่อปี

12 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณเคยรู้สึกเศร้า เบื่อหน่าย ไม่อยากไปทำงานบ้างไหม หรือ หมดแรง อยากพักผ่อน แต่ก็ลาหยุดไม่ได้ คุณจะต้องตาร้อนเมื่อรู้ว่า บริษัทหนึ่งในจีนให้พนักงานลาหยุดเมื่อเศร้าเสียใจได้ถึง 10 วันต่อปี และผู้จัดการปฏิเสธไม่ได้ด้วย

เชนซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน ที่ชื่อว่า Fat Dong Lai ประกาศเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ว่า พนักงานของบริษัทจะได้รับสิทธิลาหยุด “sad leave” มากถึง 10 วัน ในหนึ่งปี และผู้จัดการไม่สามารถปฏิเสธคำขอได้

Yu Dong Lai ประธานบริษัท ที่ก่อตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในปี 1995 บอกว่า “ทุกคนมีวันที่รู้สึกเศร้า มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์”

จนถึงขณะนี้ซูเปอร์มาร์เก็ตของเขามี 12 สาขาในมณฑลเหอหนาน และเชนซูเปอร์มาร์เก็ตของเขามีจุดขายที่แตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพราะมีบริการเสริมให้ลูกค้า เช่น การวัดความดันโลหิต การซ่อมกระเป๋าถือ และการให้อาหารสัตว์เลี้ยง

สิ่งนี้ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ถูกเปรียบเทียบกับ “ไห่ตี้เหลา” เชนร้านหม้อไฟชื่อดัง ที่มีบริการทำเล็บมือและขัดร้องเท้าให้ลูกค้าด้วย

Yu Dong Lai กล่าวในช่วงการประชุมนานหนึ่งสัปดาห์ของบริษัทว่า “เมื่อพนักงานได้วันลาหยุดในวันแสนเศร้า พวกเขาก็จะมีความสุข รู้สึกว่าบริษัทมีความเข้าใจและพร้อมสนับสนุน ทำให้พวกเขามีสมดุลชีวิตและการทำงาน” และพวกเขามีอิสระที่จะเลือกหยุดเมื่อใดก็ได้

ปัจจุบันพนักงานของซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ก็มีวันหยุดมากถึง 40 วันต่อปีอยู่แล้ว นอกเหนือจากการปิดร้าน 5 วัน ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ปกติพวกเขาทำงานวันละ 7 ชม. และ 5 วันต่อสัปดาห์  แตกต่างจากวัฒนธรรม 996 ในบางบริษัท ซึ่งกำหนดให้พนักงานทำงานระหว่างเวลา 9 am-9 pm หรือ 9.00 น.-21.00 น. และ 6 วันต่อสัปดาห์

ที่ผ่านมาเชนซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ ก็เคยเป็นข่าวครึกโครมจากการสร้างวัฒธรรมการทำงานที่แตกต่างจากเพื่อนร่วมธุรกิจมาแล้ว

ในปี 2566 บริษัทประกาศว่า พนักงานจะได้รับเงินปลอบใจมากถึง 5,000 หยวน หากเกิดความไม่สบายใจจากการทำงาน ซึ่งรวมถึง การดูหมิ่นหรือการข่มขู่จากลูกค้า

และเมื่อวันที่ 5 เมษายน บริษัทก็แจ้งข่าวดีว่า พนักงานทุกคนจะได้ไปพักผ่อนในต่างประเทศช่วงวันหยุด โดยประธานบริษัท บอกว่า พนักงานระดับผู้จัดการจะได้ไปยุโรป และพนักงานระดับรองลงมาจะได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น

logoline