svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพอิสราเอลเฝ้าระวังระดับสูง เตรียมรับมืออิหร่านล้างแค้น

12 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอิสราเอลเตรียมพร้อมระดับสูงเพื่อรับมือการโจมตีจากอิหร่าน และสหรัฐฯ ห้ามเจ้าหน้าที่สถานทูตในอิสราเอลออกนอกเมืองสำคัญ ในขณะที่อิหร่านเผยการชำระแค้นยังอาจเลี่ยงได้ หากคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นประณามอิสราเอลกรณียิงถล่มสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย

โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (11 เมษายน 2567) ว่า กองทัพเตรียมพร้อมและเฝ้าระวังระดับสูงทั้งในด้านการป้องกันและการโจมตี ในขณะที่มีสัญญาณเตือนว่า อิหร่านอาจโจมตีอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้ เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลทำลายสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ทำให้เจ้าหน้าที่อิหร่านเสียชีวิต 7 ราย เมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว และหากอิหร่านโจมตีอิสราเอลจริง ย่อมเป็นสิ่งพิสูจน์ว่า อิหร่านตั้งใจทำให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลาม และเลิกซ่อนตัวอยู่หลังกองกำลังต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนของอิหร่าน

ขณะเดียวกันสถานทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอล แจ้งเจ้าหน้าที่ไม่ให้เดินทางออกนอกนครเยรูซาเลม กรุงเทลอาวีฟ หรือเมืองเบียร์ชีบาเพื่อระวังสถานการณ์ และกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ปรับคำแนะนำการเดินทางไปอิสราเอล โดยระบุมีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะโจมตีดินแดนอิสราเอล และอาจทำให้ความขัดแย้งลุกลามยิ่งขึ้น 

กองทัพอิสราเอลเฝ้าระวังระดับสูง เตรียมรับมืออิหร่านล้างแค้น

กองทัพอิสราเอลเฝ้าระวังระดับสูง เตรียมรับมืออิหร่านล้างแค้น

ความวิตกมีขึ้นหลังจากสื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า อิสราเอลเตรียมรับมือการโจมตีโดยตรงจากอิหร่าน ที่อาจเกิดขึ้นในภาคใต้หรือภาคเหนือของอิสราเอล ภายใน 24-48 ชม. 

ทั้งอิหร่านและซีเรียขู่ตอบโต้อิสราเอล หลังการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 เมษายน ทำให้ผู้บัญชาการระดับสูงของหน่วยกุดส์ ในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม และเจ้าหน้าที่ของอิหร่านอีก 6 คน และชาวซีเรีย 6 คน เสียชีวิต และอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน บอกกับฝูงชนในวันพุธว่า รัฐบาลปิศาจทำสิ่งผิดพลาด และต้องถูกลงโทษ  ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้คำมั่นเมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ จะปกป้องอิสราเอล หากถูกอิหร่านโจมตี

กองทัพอิสราเอลเฝ้าระวังระดับสูง เตรียมรับมืออิหร่านล้างแค้น

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีโดยย้ำหลักการตาต่อตา ฟันต่อฟัน และยืนยันว่า อิสราเอลพร้อมตอบโต้หากถูกอิหร่านโจมตี

อย่างไรก็ตามผู้แทนการทูตของอิหร่านในสหประชาชาติ โพสต์ใน X ว่า การล้างแค้นกรณีอิสราเอลโจมตีพื้นที่ภายในสถานทูตในดามัสกัสยังอาจหลีกเลี่ยงได้ หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติประณามการกระทำดังกล่าวของอิสราเอล และผู้รับผิดชอบถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

logoline