svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนถูกกดกันให้สั่งแบน "รถยนต์ไฟฟ้าจีน" ภัยความมั่นคง

12 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กำลังถูกกดดัน ให้สั่งแบนรถไฟฟ้าของจีน เพราะอาจเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมอเมริกา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมาธิการด้านธนาคารของวุฒิสภา เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระงับการนำเข้าหรือจำหน่ายรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทจีน หรือแม้แต่บริษัทในเครือใดๆก็ตามที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อปกปิดแหล่งการผลิตที่แท้จริง จากตลาดรถยนต์ของสหรัฐฯ 

โดยวุฒิสมาชิกเชอร์รอด บราวน์ จากพรรคเดโมแครตให้เหตุผลว่า การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจีน ซึ่งมีความได้เปรียบที่มาจากการสนับสนุนของรัฐบาลจีน ถือเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของอเมริกา โดยเฉพาะรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต อาจใช้กล้องและเซ็นเซอร์เพื่อบันทึกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ หรืออาจเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ไบเดนถูกกดกันให้สั่งแบน "รถยนต์ไฟฟ้าจีน" ภัยความมั่นคง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า กำลังเปิดการสอบสวนว่ารถยนต์จีนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติจริงหรือไม่ ขณะที่จีนถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก และแข่งขันกับญี่ปุ่นเพื่อเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุด 

นอกจากรถยนต์แล้ว เมื่อวันพฤหัสบดี สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาก็ได้ขอให้ฝ่ายบริหารของไบเดน ระงับการอนุมัติเที่ยวบินใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีน เนื่องจากนโยบายการตลาดของจีนได้สร้างความเสียหายที่ทำให้สายการบินอื่นๆเสียเปรียบในการแข่งขัน

logoline