svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียประจำการ "เครื่องบินรบ Su-34" เพิ่ม

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่สงครามในยูเครน ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง และยูเครนยังรอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากตะวันตกนั้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ประจำการเครื่องบินรบซู-34 (Su-34) ที่ยูเครนเคยสอยร่วงแล้วทำเป็นพวงกุญเย้ยมาแล้ว

ซู-34 (Su-34) หรือ ซูคอย-34 (Sukhoi Su-34) เป็นเครื่องบินรบความเร็วเหนือเสียง ที่กองทัพอากาศและอวกาศรัสเซีย (Russian Aerospace Forces) ปรับปรุงเป็นระบบตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ มีอุปกรณ์ส่งสัญญาณรบกวนและมีเกราะป้องกันที่ไม่สามารถทะลุผ่านได้ เพื่อต่อต้านระบบป้องกันภัยทางอากาศต่าง ๆ 

รัสเซียประจำการ "เครื่องบินรบ Su-34" เพิ่ม

ซู-34 ยังใช้เทคโนโลยีที่แยบยล ที่สามารถทำให้ล่องหนหายไปจากจอเรดาร์ เรื่องนี้เป็นปัญหาสำหรับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่ยืนหยัดอยู่ข้างยูเครน เพราะที่ผ่านมาชาติสมาชิกนาโตเคยแต่ทำสงครามกับประเทศที่ล้าหลังในด้านเทคโนโลยีกว่ามาโดยตลอด ซึ่งภาพล่าสุดที่เผยแพร่แสดงให้เห็นเครื่องบินรบรุ่นนี้กำลังทิ้งระเบิดหลายลูก แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป้าหมายอยู่ที่ใด 

รัสเซียประจำการ "เครื่องบินรบ Su-34" เพิ่ม

การที่ได้ชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าเกรงขาม เมื่อเครื่องบินรุ่นนี้ถูกยิงตกในระหว่างการทำสงครามในยูเครน ทำให้ฝั่งยูเครนดีใจสุดขีด และบริษัทสตาร์ตอัป "โดรนส์ ฟอร์ ยูเครน" (Drones for Ukraine) ได้นำชิ้นส่วนไปทำ "พวงกุญแจ" พร้อมข้อความโฆษณาว่า "คุณเคยอยากได้เครื่องบินขับไล่โจมตีซู-34 แต่รู้สึกว่าราคา 50 ล้านดอลลาร์ฯ มันแพงไปไหม" ซึ่งแนวคิดของพวกเขาคือ เสนอแลกพวกกุญแจจากซากเครื่องบินรัสเซีย กับการบริจาคเงินขั้นต่ำ 1,000 ดอลลาร์ (ราว 34,000 บาท) 

รัสเซียประจำการ "เครื่องบินรบ Su-34" เพิ่ม

บนแพ็กเกจที่ใส่ได้ระบุว่า เป็น "ชิ้นส่วนดั้งเดิม" จากเครื่องบินซู-34 ฟูลแบ็ค (SU-34 Fullback) ที่ถูกยิงตกในเดือนมีนาคม 2565 พร้อมป้าย "ลิมิเต็ด เอ็ดดิชั่น" (limited edition) และสโลแกน "ผลิตในรัสเซีย รีไซเคิลในยูเครน" 

logoline