svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกี-อิสราเอล เปิดศึกการค้า หลังขัดแย้งหนักเรื่องสงครามกาซา

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตุรกีและอิสราเอลประกาศห้ามการนำเข้าสินค้าของอีกฝ่ายเป็นการตอบโต้กันแล้ว หลังจากความสัมพันธ์เสื่อมถอยอย่างหนัก นับจากอิสราเอลเปิดฉากสงครามในฉนวนกาซา

กระทรวงการค้าของตุรกี ประกาศเมื่อวันอังคาร (9 เมษายน 2567) ว่า ตุรกีจะห้ามการส่งออกสินค้ารวม 54 ชนิดไปยังอิสราเอล ซึ่งรวมถึง เหล็ก เชื้อเพลิงเครื่องบิน อุปกรณ์ก่อสร้าง และยาฆ่าแมลง จนกว่าอิสราเอลจะประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที และอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาเพิ่มมากขึ้นโดยไม่หยุดชะงัก

และฮากัน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี บอกว่า การบังคับมาตรการนี้มีขึ้นหลังจากอิสราเอลปฏิเสคำขอของตุรกีที่จะส่งเครื่องบินนำสิ่งของช่วยเหลือไปหย่อนให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ตุรกี-อิสราเอล เปิดศึกการค้า หลังขัดแย้งหนักเรื่องสงครามกาซา การตัดสินใจดังกล่าวเป็นมาตรการกดดันต่ออิสราเอลครั้งสำคัญครั้งแรก หลังจากตุรกีประณามอย่างรุนแรงต่อการทำสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์โดอัน เผชิญกระแสวิจารณ์และการประท้วงภายในประเทศเพื่อกดดันให้ระงับความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล

ด้านอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล แถลงในวันเดียวกันว่าประธานาธิบดีแอร์โดอันกำลังสละผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชนเพื่อสนับสนุนฆาตกรฮามาสในฉนวนกาซา และอิสราเอลจะดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการค้า ที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรฐกิจตุรกี โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมรายชื่อสินค้าที่ห้ามตุรกีส่งออกเข้าอิสราเอล และจะเรียกร้องให้ประเทศที่สนับสนุนอิสราเอลและองค์กรในสหรัฐฯ ยุติการลงทุนในตุรกี และป้องกันไม่ให้มีการนำเข้าสินค้าจากตุรกี รวมทั้งขอให้สภาสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อตุรกี

ตุรกี-อิสราเอล เปิดศึกการค้า หลังขัดแย้งหนักเรื่องสงครามกาซา อิสราเอลและตุรกีถอนเอกอัครราชทูตของตัวเองออกจากเมืองหลวงของอีกฝ่าย เพียงไม่นานหลังอิสราเอลเริ่มทำสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และนับจากนั้นสองประเทศทำสงครามสงครามน้ำลายกันอย่างต่อเนื่อง โดยประธานาธิบดีแอร์โดอันเรียกอิสราเอลว่า “รัฐก่อการร้าย” และย้ำจุดยืนสนับสนุนแนวทางการจัดตั้งรัฐอิสระปาเลสไตน์

logoline