svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เมียนมา" เริ่มฝึกทหารหลังบังคับเกณฑ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

08 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมาเริ่มจัดการฝึกทหาร หลังจากบังคับเกณฑ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่คนส่วนใหญ่พากันหนีออกนอกประเทศหรือไปเข้ากับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน และบางส่วนมากระจุกตัวอยู่ที่แม่สอด จังหวัดตาก

หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศกฎหมายใหม่ที่บังคับรับราชการทหารไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่กำหนดให้คนหนุ่มสาวทุกคน ได้แก่ ผู้ชายที่อายุตั้งแต่ 18-35 ปี และผู้หญิงที่อายุตั้งแต่ 18-27 ปี ต้องรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี ส่วนคนที่มีทักษะความเชี่ยวชาญพิเศษ เช่น แพทย์ ได้แบ่งเป็นผู้ชายที่มีอายุ 18-45 ปี และผู้หญิงที่มีอายุ 18-35 ปี ต้องรับราชการทหารเป็นเวลา 3 ปีนั้น การฝึกทหารได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมและหลายคนถูกเกณฑ์มาโดยไม่เต็มใจ

"เมียนมา" เริ่มฝึกทหารหลังบังคับเกณฑ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

คนหนุ่มสาวจำนวนมากที่ไม่อยากเป็นทหาร พากันหนีไปต่างประเทศหรือหนีไปยังพื้นที่ชายแดนใกล้เคียง แต่บางคนเลือกเข้าร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาของเหล่าสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ถูกโค่นอำนาจ โดยการรัฐประหารของกองทัพภายใต้การนำของพลเอกอาวุโสมิน อ่องหล่าย และเชื่อว่าการบังคับเกณฑ์ทหารมีขึ้น หลังจากกองทัพเสียพื้นที่ให้กองกำลัง PDF และกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่จับมือเป็นพันธมิตรกัน 

"เมียนมา" เริ่มฝึกทหารหลังบังคับเกณฑ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

สหพันธ์อิระวดีโพ้นทะเล (Overseas Irrawaddy Association) หรือ OIA ซึ่งเป็นองค์กรมนุษยธรรมในแม่สอด จังหวัดตาก กำลังให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมาที่หนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าประชาชนที่ถูกเกณฑ์ไม่ใช่เพื่อการปกป้องประเทศ เหมือนอย่างที่ยูเครนปกป้องประเทศจากรัสเซีย แต่เป็นการยืดอายุและการรักษาอำนาจของรัฐบาลทหาร และให้พวกเขาสู้กับประชาชนด้วยกันเอง ซึ่งทาง OIA มีแผนที่จะช่วยผู้คนอีก 600 คนในอนาคต ขณะที่ในปัจจุบันได้จัดที่พักและอาหารสำหรับช่วงเวลาฉุกเฉินคือ 3 เดือน และอยู่ระหว่างวางแผนระยะยาวเพื่อการช่วยเหลือในอนาคต

"เมียนมา" เริ่มฝึกทหารหลังบังคับเกณฑ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือระบุว่า ได้ไปลงทะเบียนกับ OIA เพื่อรับอาหารฉุกเฉิน โดยในหนึ่งสัปดาห์จะได้รับข้าว น้ำมัน เกลือ หัวหอม นอกจากนี้ทางสหพันธ์ยังสอบถามเกี่ยวกับทักษะของพวกเขาว่า เชี่ยวชาญด้านไหน เพื่อโอกาสในการหางานในกรณีที่ไม่มีความสามารถ เช่น ในเรื่องของภาษา ก็จะถูกส่งไปทำงานในภาคก่อสร้าง หรือไปทำงานโรงงาน การขายสินค้า หรืออาจจะมีองค์กรที่คล้ายคลึงกับ OIA ให้ความช่วยเหลือ 

logoline