svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สินค้าหาเสียงในอินเดียสะพัด เร่งผลิตแทบไม่ทัน

08 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลืออีกแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงการเลือกตั้งใหญ่ของอินเดียแล้ว ทำให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปบางแห่งต้องหยุดงานประจำ มาผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เช่น ธงและป้ายของพรรคการเมืองต่าง ๆ แทน

การที่การเลือกตั้งของอินเดียที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2567 ได้ชื่อว่าเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาวนานที่สุดถึง 2 เดือน และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุดคือเกือบ 1,000 ล้านคน ได้ทำให้ผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับป้ายและธงของพรรคการเมืองต่าง ๆ ต้องขยายการผลิต และเปิดทำงานล่วงเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการรายหนึ่งบอกว่า สินค้าที่ดีที่สุดและราคาถูกที่สุดในการรณรงค์หาเสียงคือป้ายและธง 

สินค้าหาเสียงในอินเดียสะพัด เร่งผลิตแทบไม่ทัน

มีโรงงานผลิตสินค้าแบบเดียวกันนี้ถึง  40 แห่ง ในเมืองมธุรา รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นสมรภูมิการเมืองที่สำคัญที่สุด สินค้าประเภทนี้ได้ชื่อว่าผลิตในปริมาณสูงแต่กำไรต่ำ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1 รูปีเท่านั้น จะเห็นว่าในช่วงการหาเสียงจะเต็มไปด้วยโปสเตอร์จากพรรคการเมืองหลายร้อยพรรคและผู้สมัครหลายพันคน

สินค้าหาเสียงในอินเดียสะพัด เร่งผลิตแทบไม่ทัน

แม้ต้นทุนต่ำแต่ภาพรวมจะเห็นว่า พรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ทุ่มงบประมาณ 30,000-50,000 ล้านรูปี ไปกับสินค้าเพื่อการหาเสียง และทำให้คนมีงานทำ 10 ล้านคน ด้วยเพราะความต้องการในปริมาณที่มากและรีบเร่ง ทำให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปหลายแห่ง ต้องหยุดงานประจำมาผลิตสินค้าประเภทนี้และเปิดให้ทำงานล่วงเวลาด้วย และในปีนี้ยังพบว่าธุรกิจประเภทนี้เติบโตขึ้น 30% เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และพรรคที่ลงทุนมากที่สุดก็คือพรรคภรติยะ ชนตะ ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี นั่นเอง

สินค้าหาเสียงในอินเดียสะพัด เร่งผลิตแทบไม่ทัน

logoline