svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเดนมาร์กร่วมมือกันปิดถนนสายสำคัญ ที่เป็นแหล่งจำหน่ายกัญชาผิดกฎหมายในกรุงโคเปนเฮเกน เพื่อหวังกำจัดแหล่งรวมตัวของอาชญากร หลังเกิดเหตุกราดยิงหลายครั้ง

เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม เมื่อเช้าวันเสาร์ชาวบ้านเริ่มรื้อหินปูพื้นบนถนนสายหลักที่รู้จักในชื่อ Pusher Street ในชุมนุมคริสเตียเนียของกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก โดยมีเด็กหญิง 2 คน ประเดิมยกหิน 2 ก้อนแรกออกจากพื้นถนนเพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มต้นปิดถนนสายนี้ ท่ามกลางเสียงปรบมือด้วยความยินดีของผู้ร่วมงาน ชาวบ้านได้รับการเชิญชวนให้เก็บหินปูพื้นจากถนนไปเป็นของที่ระลึกด้วย หลังจากตำรวจช่วยกันรื้อทำลายบูธขายกัญชาออกไปก่อนแล้ว

ปีเตอร์ ฮัเมลการ์ด รัฐมนตรียุติธรรม ซึ่งมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ บอกว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่ทางการ รัฐบาล และชุมชนในโคเปนเฮเกน ทำงานร่วมกับประชาชนในชุมชนคริสเตียเนีย ทำให้สามาถบรรลุเป้าหมายของการปิดพื้นที่นี้
เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม

เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม ค่ายทหารเก่าของโคเปนเฮเกนถูกพวกฮิปปีเข้าจับจองพื้นที่ในปี 2516 และตั้งเป็นชุมชนอิสระคริสเตียเนีย ที่ปกครองกันเองโดยไม่ขึ้นตรงต่อรัฐ แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาล และถนน Pusher Street กลายเป็นแหล่งที่มีการจำหน่ายกัญชาอย่างผิดกฎหมาย  ชุมชนนี้มีประชาชนวัยผู้ใหญ่อาศัยเกือบ 800 คน และเด็กราว 200 คน

ชุมชนคริสเตียเนียที่มีวิถีของฮิปปีกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากเยี่ยมชมมากกว่า 500,000 คนต่อปี แต่การก่ออาชญากรรมของแก๊งต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้นด้วยจนสร้างความกังวลแก่ชาวบ้านและทางการ

ในช่วงหลายปีมานี้ตำรวจพยายามรื้อถอนร้านขายกัญชาออกจากพื้นที่เป็นครั้งคราว แต่ก็เห็นร้านค้ากลับมาเปิดตามเดิมหลังจากนั้น  เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม

เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เหตุรุนแรงจากการแย่งชิงเขตอิทธิพลของแก๊งค้ากัญชา ที่เพิ่มมากขึ้นนำไปสู่เหตุกราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง จุดชนวนให้ชาวบ้านพยายามเข้ารื้อบูธขายกัญชาด้วยตัวเอง แต่ร้านก็กลับมาเปิดเหมือนเดิม และหวังว่า การเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาร่วมปิดถนน Pusher Street ครั้งนี้ จะทำให้สามารถยุติการจำหน่ายกัญชาได้อย่างราบคาบ และชุมชนจะสามารถกลายเป็นดินแดนที่ถูกกฎหมายของโคเปนเฮเกนที่ไร้อาชญากร

และด้วยความร่วมใจจากชุมชนล่าสุด ตำรวจสามารถรื้อถอนร้านจำหน่ายกัญชาทั้งหมด และเมื่อถอนหินปูพื้นหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จะเข้าวางท่อประปาใหม่ และปูพื้นถนนใหม่ รวมทั้งปรับปรุงตกแต่งอาคารใกล้เคียงใหม่ด้วย

แม้ภาพที่คุ้นตาของถนนสายกัญชาแห่งนี้จะถูกลบหายไป แต่จิตวิญญาณของความคิดสร้างสรรค์และวิถีชุมชนจะยังคงอยู่ และจะถูกพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งที่กลมกลืนกับพื้นที่ส่วนอื่นของโคเปนเฮเกน เดนมาร์กปิดถนนสายกัญชา เพื่อหวังกำจัดอาชญากรรม

logoline