svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลชุมนุมไล่นายกฯ-กดดันจัดเลือกตั้งใหม่

07 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอิสราเอลที่โกรธแค้นนับแสนรวมตัวประท้วงทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ลาออก และมีการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งทำข้อตกลงให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน หลังสงครามยืดเยื้อนาน 6 เดือน

ชาวอิสราเอลชุมนุมไล่นายกฯ-กดดันจัดเลือกตั้งใหม่ สื่อท้องถิ่นของอิสราเอล รายงานว่า มีการชุมนุมประท้วงในกรุงเทลอาวีฟและอีก 50 แห่งทั่วประเทศเมื่อค่ำวันเสาร์ โดยผู้จัดการประท้วง อ้างว่า มีผู้ชุมนุมราว 100,000 คน ในเทลอาวีฟ ผู้ประท้วงตะโกนแสดงความโกรธแค้นต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่ไม่สามารถช่วยให้ตัวประกันที่เหลืออีกราว 130 คน ได้รับการปล่อยตัว หลังจากฮามาสบุกสังหารชาวอิสราเอลกว่า 1,200 คน และจับตัวประกันกว่า 250 คนไปฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ต่อมาฮามาสยอมปล่อยตัวประกันกว่า 100 คน ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน

การประท้วงมีขึ้นในวันครบรอบ 6 เดือน ของสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ท่ามกลางความวิตกว่า ตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่อาจเหลือน้อยลง 

ชาวอิสราเอลชุมนุมไล่นายกฯ-กดดันจัดเลือกตั้งใหม่ ผู้ประท้วงถือป้ายภาพเนทันยาฮู และข้อความว่า “Crime Minister” เพื่อเรียกเขาว่า นายกรัฐมนตรีอาชญากร และคนหนึ่งสวมชุดนักโทษและหน้ากากใบหน้าเนทันยาฮูด้วย ผู้ชุมนุมต้องการให้นายเนทันยาฮูลาออก และยังเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด โดยคนหนึ่ง บอกให้เวลามากที่สุด 4 เดือน ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เพราะประเทศจะไม่รอดหากเนทันยาฮูจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 6 เดือน 

การประท้วงทุกวันเสาร์จัดขึ้นเป็นประจำในเทลอาวีฟและส่วนอื่นของประเทศ นับจากช่วงหลังเกิดสงคราม และการชุมนุมล่าสุดมีขึ้นในขณะที่การเจรจาเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวและการปล่อยตัวประกันกำหนดจะจัดขึ้นในกรุงไคโรของอียิปต์ในวันอาทิตย์ โดยมีตัวแทนของกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ ร่วมไกล่เกลี่ย และตัวแทนจากฮามาสจะเข้าร่วมด้วย แต่อิสราเอลยังไม่บอกว่าจะส่งผู้แทนเข้าร่วมด้วยหรือไม่

ชาวอิสราเอลชุมนุมไล่นายกฯ-กดดันจัดเลือกตั้งใหม่ ขณะที่สงครามยืดเยื้อนาน 6 เดือน โดยอิสราเอลยังไม่อาจบรรลุเป้าหมายกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาให้สิ้นซาก และช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้ทั้งหมด รวมทั้งยังทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 33,000 ราย และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 75,000 ราย รวมทั้งประชาชนอีกกว่า 1 ล้านคน กำลังหิวโหยและอดอยาก ท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาชาติให้ยุติสงคราม

logoline