svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังไต้หวันเจอ "แผ่นดินไหว" รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

04 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไต้หวันยังคงตื่นมาพบกับฝันร้าย หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ยันไม่ขอความช่วยเหลือจากจีน

 เกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่ไหน 

ช่วงเช้าของวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ราว 7.4 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญไปเกือบ 18 กม. 

หลังจากนั้นยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้งตลอดทั้งวัน ซึ่งมีอย่างน้อย 13 ครั้ง ที่วัดความรุนแรงได้สูงเกิน 5 แมกนิจูด

เกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังไต้หวันเจอ \"แผ่นดินไหว\" รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

 ประกาศเตือนภัยสึนามิ 

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลต่อหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และฟิลิปินส์ ที่ออกมาประกาศเตือนภัยสึนามิแทบจะในทันที รวมถึงมีความพยายามอพยพคนจากพื้นที่เสี่ยงให้ขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย หลังคาดว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สูงมากกว่า 3 เมตรซัดเข้าชายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม คำเตือนสึนามิทั้งหมดได้ถูกยกเลิกภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หลังพบว่าแม้จะมีคลื่นสึนามิถูกตรวจพบในบางพื้นที่ของญี่ปุ่นและไต้หวัน แต่ไม่มีรายงานความเสียหายสำคัญ

 ความสูญเสียที่เกิดขึ้น 

รายงานล่าสุด (4 เม.ย. 10.00 น.) จากสำนักงานดับเพลิงของไต้หวัน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วอย่างน้อย 9 ราย ผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน และคาดว่ายังมีผู้ประสบภัยอีกมากกว่าร้อยคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ในอุโมงค์ และถนนที่พังทลายตามแนวชายฝั่ง

โดยในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งปฏิบัติการค้นหาเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตทุกคนโดยเร็วที่สุด ท่ามกลางความกังวลว่าพวกเขาจะสามารถอดทนรอขณะที่ร่างกายขาดอาหารและน้ำได้อีกนานแค่ไหน ขณะที่หลายพื้นที่ต้องถูกตัดขาดจากไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้

นอกจากนี้ยังมีอาคารในเมืองฮัวเหลียนที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนอีกมากกว่า 100 หลัง รวมถึงอาคารขนาดใหญ่ที่เกิดการทรุดตัว ซึ่งล่าสุดทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อทำลายอาคารดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

เกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังไต้หวันเจอ \"แผ่นดินไหว\" รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

 ปฏิเสธความช่วยเหลือจากจีน 

แม้ว่าไต้หวันจะเคยประสบกับเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วหลายครั้ง แต่ทั้งคนในท้องถิ่นและชาวต่างชาติที่อาศัยในไต้หวันมาหลายปีต่างบอกว่านี่คือแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดที่พวกเขาเคยเผชิญ ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณสำหรับข้อเสนอความช่วยเหลือจากพันธมิตร เช่นญี่ปุ่นและปารากวัย ทั้งยังขอบคุณจีนที่แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการร้องขอความช่วยเหลือจากทางจีน 

logoline