svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเร่งช่วย 140 ชีวิต ยังติดอยู่ใต้เศษซากหลังแผ่นดินไหว

หน่วยกู้ภัยไต้หวันกำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ตามอาคารสูงหลายชั้นที่พังถล่มหลายหลัง หลังจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดใน 25 ปี สร้างความเสียหายอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 1,000 รายแล้ว

หน่วยกู้ภัยไต้หวันทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในซากตึกที่พังถล่มหรือทรุดเอียงหลายหลัง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งภาคตะวันออก ที่ทางไต้หวันวัดความรุนแรงได้ 7.2 แมกนิจูด และสหรัฐฯ วัดได้ 7.4 แมกนิจูด เมื่อเวลา 7.58 น. ของวันพุธ (3 เมษายน 2567) ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางตะวันตกเฉียงใต้เกือบ 18 กม.

แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเป ที่อยู่ห่างออกไปเกือบ 100 กม. และรับรู้ได้ไกลถึงมณฑลฝูเจี้ยนและนครเซี่ยงไฮ้ของจีนด้วย แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิทั้งในไต้หวัน ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ แต่ยกเลิกในเวลาต่อมา

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารมากกว่า 100 หลังได้รับความเสียหาย โดยบางหลังทรุดเอียงไปข้างหนึ่ง หรือพังราบเป็นหน้ากลอง ซึ่งอาคารที่เสียหายเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในเขตฮัวเหลียน ที่เป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มและหินถล่มตามภูเขาบางแห่ง ทำให้ทางหลวงหลายสายถูกปิดกั้น และอุโมงค์ได้รับความเสียหาย

ขณะที่มีรายงานเกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้ว 76 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว ซึ่งอย่างน้อย 13 ครั้ง วัดความรุนแรงได้เกิน 5 แมกนิจูด

ไต้หวันเร่งช่วย 140 ชีวิต ยังติดอยู่ใต้เศษซากหลังแผ่นดินไหว สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติไต้หวัน รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเพิ่มสูงขึ้นเป็น 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 963 ราย และผู้ประสบภัย 75 คน ที่ติดค้างตามอุโมงค์ต่าง ๆ ในเขตฮัวเหลียนได้รับการช่วยเหลือหมดแล้ว ขณะที่ยังมี 137 ราย ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหรือติดค้างยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงพนักงาน 50 คน ของโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เดินทางด้วยรถมินิบัส 4 คันไปยังอุทยานแห่งชาติ

โรงพยาบาลอย่างน้อย 7 แห่งในกรุงไทเป ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ แม้มีความเสียหายทางโครงสร้างบางส่วน เช่น กระเบื้องตกลงมา เพดานถล่ม รอยแยกตามผนังอาคาร และไฟฟ้าดับ

เขตฮัวเหลียนมีประชากรอาศัยราว 300,000 คน ซึ่งเกือบ 100,000 คน อยู่ในเมืองฮัวเหลียน แต่ที่เหลืออยู่ในพื้นที่แถบชายฝั่งหรือภูเขาห่างไกล จึงอาจต้องใช้เวลากว่าจะทราบขอบเขตความเสียหายที่แท้จริง  และเบื้องต้นมีรายงานว่าครัวเรือนกว่า 90,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

ไต้หวันเร่งช่วย 140 ชีวิต ยังติดอยู่ใต้เศษซากหลังแผ่นดินไหว

กระทรวงคมนาคมไต้หวันเตรียมส่งเรือบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือไปแจกจ่ายในพื้นที่ประสบภัยในเขตฮัวเหลียน และคาดว่าจะเริ่มซ่อมแซมทางรถไฟบางส่วนที่ได้รับความเสียหายได้ในวันพฤหัสบดี แต่ยังไม่อาจประเมินได้ว่าจะเปิดถนนที่เชื่อมกับเขตอี้หลานและทางภาคเหนือได้เมื่อใด เพราะยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อคตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอันตรายเกินกว่าจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมถนนได้

นอกจากนี้กองทัพอากาศไต้หวัน รายงานด้วยว่า เครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 6 ลำ ได้รับความเสียหายเล็กน้อยที่ฐานทัพ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินมักถูกส่งขึ้นตรวจตราการรุกล้ำน่านฟ้าจากเครื่องบินรบของจีน

และบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ มานูแฟคเจอริง โค. (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก และซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล ต้องปิดโรงงานบางส่วนในอุทยานวิทยาศาสตร์จูหนาน และอพยพคนงานตามมาตรการป้องกันหลังแผ่นดินไหว