svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเสี่ยงอาฟเตอร์ช็อครุนแรงอีก 4 วัน จีน-ญี่ปุ่นเสนอช่วยเหลือ

ไต้หวันเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรง 6.5-7.0 แมกนิจูดต่อเนื่องอีก 4 วัน หลังแผ่นดินไหวรุนแรง ที่คร่าชีวิตและทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่จีนและญี่ปุ่นเสนอให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวัน  แถลงในวันพุธ (3 เมษายน 2567) ว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนิจูดทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวันช่วงเช้าวันนี้น่าจะเป็นแผ่นดินไหวหลัก และคาดว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคที่มีความรุนแรงระหว่าง 6.5-7.0 แมกนิจูดได้ในช่วง 3-4 วันข้างหน้า

แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นผลจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกทะเลฟิลิปปินส์ และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ตื้นมากและใกล้กับแผ่นดิน และในกรุงไทเปรับรู้แรงสั่นสะเทือนรุนแรงได้เพราะ “basin effect” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวถูกกักอยู่ในดินที่อ่อนนุ่ม

แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของไต้หวัน นับจากแผ่นดินไหวจี๋จี๋ในเขตหนานโถว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2542 ที่มีความรุนแรง 7.7 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,400 ราย และผู้บาดเจ็บ 11,300 ราย

ไต้หวันเสี่ยงอาฟเตอร์ช็อครุนแรงอีก 4 วัน จีน-ญี่ปุ่นเสนอช่วยเหลือ

สำนักงานพยากรณ์อากาศกลาง เปิดเผยด้วยว่า บางพื้นที่ในไต้หวันไม่ได้รับแจ้งเตือนภัยแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด และกำลังมีการสอบสวนหาสาเหตุ

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวในการประชุมของศูนย์ปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉินกลางว่า กองทัพจะให้การสนับสนุนภารกิจกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ และรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นจะร่วมมือกันเพื่อบรรเทาผลกระทบจากหายนะครั้งนี้

ขณะที่ทางการไต้หวันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 882 ราย และอาคารได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง ซึ่งอย่างน้อย 26 หลังพังถล่ม   

ไต้หวันเสี่ยงอาฟเตอร์ช็อครุนแรงอีก 4 วัน จีน-ญี่ปุ่นเสนอช่วยเหลือ สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แถลงในวันเดียวกัน แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวัน และแสดงความเสียใจอย่างจริงใจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ทางสำนักงานจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยินดีให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ไต้หวัน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น โพสต์ใน X ว่า ญี่ปุ่นเคยได้รับความช่วยเหลือจากไต้หวันในช่วงแผ่นดินไหวและสึนามิในภูมิภาคโทโฮคุในปี 2554 และแผ่นดินไหวในคาบสมุทรโนโตะในต้นปีนี้ และเวลานี้ญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ไต้หวัน