svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ChatGPT เปิดให้ทุกคนใช้ได้ฟรี ไม่ต้องสมัคร-ล็อกอิน

OpenAI เปิดบริการแชทบอท AI อย่าง ChatGPT ให้ทุกคนใช้งานได้ฟรี โดยไม่ต้องลงทะเบียนสมัครบัญชีหรือล็อกอินเข้าสู่ระบบ

บริษัท OpenAI ที่มีสำนักงานอยู่ที่นครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 เมษายน บริการแชทบอท AI ที่ได้รับความนิยมอย่าง ChatGPT จะเปิดเวอร์ชั่นสำหรับใช้ฟรี โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้และไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนเพื่อเข้าสู่ระบบใด ๆ ทั้งสิ้น

ทางบริษัทระบุว่า ต้องการให้ทุกคนที่อยากรู้เกี่ยวกับความสามารถของ AI สามารถเข้าถึงประสบการณ์การใช้งาน ChatGPT ได้อย่างเท่าเทียม 

ที่ผ่านมา ChatGPT นับเป็นหนึ่งในการให้บริการ AI ยอดนิยมซึ่งสร้างสถิติฐานผู้ใช้ที่เติบโตเร็วที่สุด มีปริมาณการเข้าถึงเว็บไซต์พุ่งสูงสุดที่ 1.8 พันล้านครั้ง มีความสามารถในการโต้ตอบกับผู้ใช้งานเพื่อให้คำแนะนำ หรือตอบข้อสงสัยต่อคำถามต่าง ๆ ได้อย่างอัจฉริยะ 

อย่างไรก็ตามทาง OpenAI กล่าวว่า ได้เปิดฟีเจอร์การป้องกันเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น การบล็อกข้อความ และการจำกัดการค้นหาในบางหมวดหมู่ สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ได้ลงทะเบียน ส่วนฟีเจอร์ต่าง ๆ สำหรับผู้ที่มีบัญชีใช้งาน หรือหน่วยงานที่จ่ายเงินเพื่อเข้าใช้ จะยังคงอยู่เหมือนเดิมตามปกติ

เป็นที่น่าจับตาว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อเดือนก่อนมหาเศรษฐีอย่าง Elon Musk เพิ่งออกมาฟ้องร้อง OpenAI โดยกล่าวหาว่าทางบริษัทได้ละทิ้งภารกิจดั้งเดิมของสตาร์ตอัป ซึ่งควรพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อผลกำไร