svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานกงสุลอิหร่านโดนระเบิดถล่ม-ปลิดชีพนายพล คาดฝีมืออิสราเอล

02 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ถูกเครื่องบินทิ้งระเบิดถล่มจนราบเมื่อวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน คาดเป็นฝีมืออิสราเอล ล่าสุดอิหร่านประกาศเตรียมล้างแค้น

มีเครื่องบินรบที่ต้องสงสัยทิ้งระเบิดใส่บริเวณสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้อาคารที่อยู่ติดกันถูกทำลายราบเหลือแต่ซากปรักหักพัง โดยสื่อของอิหร่านและซีเรียต่างรายงานว่า เป็นฝีมือของฝูงบินรบอิสราเอล และรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ออกมาประณามการโจมตีดังกล่าวว่าไม่ต่างจาก 'การก่อการร้าย'

สถานกงสุลอิหร่านโดนระเบิดถล่ม-ปลิดชีพนายพล คาดฝีมืออิสราเอล

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หรือ IRGC ยังระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ราว 7 นาย ถูกสังหารจากการโจมตีครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือบุคคลสำคัญอย่าง "นายพลโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดิ" ผู้บัญชาการอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม และนายพลโมฮัมหมัด ฮาดี ฮาจิราฮิมิ ผู้ช่วยของเขา

สถานกงสุลอิหร่านโดนระเบิดถล่ม-ปลิดชีพนายพล คาดฝีมืออิสราเอล

สื่อของอิหร่านเผยว่า นายพลซาเฮดิ วัย 63 ปี เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของอิหร่าน ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองกำลังกุ๊ดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานปฏิบัติการในต่างประเทศภายใต้การนำของ IRGC โดยซาเฮดิทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการของกองกำลังในเลบานอนและซีเรีย ระหว่างปี 2551 ถึง 2559 

สถานกงสุลอิหร่านโดนระเบิดถล่ม-ปลิดชีพนายพล คาดฝีมืออิสราเอล

แม้อิสราเอลจะยังไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาอิสราเอลก็เคยกล่าวหาสถานกงสุลแห่งนี้มานานแล้วว่า เป็นฉากบังหน้าของสิ่งปลูกสร้างทางทหารของกองกำลังกุ๊ดส์ และใช้ปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายอิหร่านในซีเรียหลายครั้ง เพื่อต่อสู้กับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "การยึดครองทางทหาร" ของอิหร่าน และตอบโต้การที่อิหร่านส่งอาวุธให้กับกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่เกิดเหตุสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อ 7 ตุลาคม ปี 2566 ที่นำไปสู่สงครามในฉนวนกาซา 

อิหร่านลั่น 'เตรียมล้างแค้น'

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิหร่านสงวนสิทธิใช้มาตรการตอบโต้ และจะตัดสินใจใช้มาตรการลงโทษที่เหมาะสมสำหรับผู้รุกราน และกระทรวงต่างประเทศซีเรีย ระบุในแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีที่เป็นการก่อการร้ายที่โหดเหี้ยม

สถานกงสุลอิหร่านโดนระเบิดถล่ม-ปลิดชีพนายพล คาดฝีมืออิสราเอล

นอกจากนี้ยังมีชาวอิหร่านที่โกรธแค้นรวมตัวชุมนุมประท้วงในกรุงเตหะรานของอิหร่าน โดยจุดไฟเผาธงชาติอิสราเอลและสหรัฐฯ และประณามการโจมตีของอิสราเอลต่ออาคารสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังตะโกนสาปแช่งอิสราเอล และตะโกนคำว่า “ล้างแค้น

ขณะที่นักวิเคราะห์ บอกว่า หนึ่งในสถานการณ์เลวร้ายที่อาจตามมาทันที คือ อาจมีการก่อเหตุโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธที่เป็นตัวแทนของอิหร่านทั้งในอิรักและซีเรีย โดยพุ่งเป้าต่อทหารสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ส่วนอิหร่านเผชิญแรงกดดันให้แสดงพลังตอบโต้ แต่ก็ต้องระวังไม่ให้สงครามในภูมิภาคขยายวงกว้าง และกลุ่มเฮซบุลเลาะห์ในเลบานอนอาจเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดของอิหร่าน ซึ่งเฮซบุลเลาะห์เตือนในวันอังคารแล้วว่า อิสราเอลจะต้องชดใช้สำหรับการโจมตีสถานกงสุลในครั้งนี้

logoline