svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเยอรมันเมินใส่เบียร์ หลัง 'กัญชา' ถูกกฎหมายวันนี้เป็นวันแรก

01 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากดินแดนแห่งเบียร์ อาจกลายเป็นดินแดนแห่งกัญชาเพิ่มด้วย หลังเยอรมนีได้ยกเลิกโทษทางอาญาในการใช้กัญชาบางส่วน เริ่ม 1 เม.ย. วันแรก

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังสนุกสนานไปกับการหยอกล้อเนื่องในวันโกหก April Fools Day แต่วันที่ 1 เม.ย. สำหรับชาวเยอรมันในปีนี้ คือวันที่พวกเขาจะได้เฉลิมฉลองกับการยกเลิกโทษทางอาญาในการใช้ "กัญชา" เริ่มตั้งแต่วันนี้

ที่ผ่านมาเยอรมนีได้ชื่อว่าเป็น 'ดินแดนแห่งเบียร์' ที่ซึ่งทุกคนดื่มเบียร์กันเรื่องปกติ แต่หลังจากนี้บางคนเชื่อว่าจะนวนผู้ดื่มเบียร์หลังเลิกงานอาตจะลดลง ในเมื่อพวกเขามีอีกหนึ่งทางเลือกในการผ่อยคลายความเครียดหลังเลิกงาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้เพียงเตือนให้เห็นถึงโทษและอันตรายจากการสูบกัญชา

ขณะที่หลายคนยันว่า การสูบกัญชาเป็นสิ่งที่ช่าวเยอรมันบางส่วนทำกันมานานแล้วก่อนที่จะมีการแก้กฎหมายดังกล่าว กฎใหม่จึงไม่น่าไปเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคได้ แต่จะช่วยลดผลประโยชน์ของร้านค้าในตลาดมืด ทั้งยังง่ายต่อการควบคุมคุณภาพของกัญชาด้วย

โดยกฎเกณฑ์ใหม่ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ระบุให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองกัญชาในที่สาธารณะได้มากถึง 25 กรัม และสามารถปลูกกัญชาได้สูงสุด 3 ต้น ต่อหนึ่งครัวเรือน แต่ประชาชนจะไม่ได้รับอนุญาตให้สูบกัญชาในบริเวณโรงเรียน ศูนย์กีฬา และบนทางเท้าในพื้นที่สาธารณะ

นอกจากนี้หลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม ชาวเยอรมันจะได้รับอนุญาให้ก่อตั้งสมาคมหรือสโมสรสำหรับผู้ปลูกและแบ่งปันกัญชาโดยไม่แสวงหาผลกำไร โดยให้มีสมาชิกได้สูงสุด 500 คน

logoline