svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้ชวนคนรับอุปการะ "ไข่นกเพนกวิน" ช่วยไม่ให้สูญพันธุ์

30 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นกเพนกวินเป็นสัตว์อีกสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์สูงมาก แต่เชื่อไหมว่าเราสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อไข่ของนกเพนกวิน และยังถือว่าเป็นการช่วยอนุรักษ์ไม่ให้พวกมันสูญพันธุ์ด้วย

ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ตรงกับเทศกาลอีสเตอร์ หนึ่งในวันสำคัญทางศาสนาของชาวคริสต์ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะนิยมซื้อไข่หลากสีสันทำจากช็อกโกแลต ที่เรียกว่า "ไข่อีสเตอร์" เพื่อนำมาร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้

แต่ล่าสุดทางกลุ่มอนุรักษ์ในแอฟริกาใต้ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ แทนที่จะซื้อไข่จากช็อกโกแลต คุณสามารถซื้อไข่ของนกเพนกวินเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์แทนได้ และถือเป็นการช่วยอนุรักษ์สายพันธุ์ของเพนกวินด้วย

ป้ายชวนให้คนรับเลี้ยงนกเพนกวินและสามารถตั้งชื่อให้ได้

โดยกระบวนการซื้อไข่ดังกล่าว จะไม่ใช่การจ่ายเงินซื้อเพื่อนำไข่เพนกวินมาเก็บไว้ในครอบครอง แต่เป็นการจ่ายเงินซื้อเพื่อรับเป็นผู้อุปการะของไข่ใบนั้น และไข่จะยังคงได้รับการดูแลอยู่ที่มูลนิธิแอฟริกาใต้เพื่อการอนุรักษ์นกชายฝั่ง 

เมื่อถึงวันที่ไข่ถูกฟักออกมา เราในฐานะผู้อุปการะก็สามารถเป็นผู้ตั้งชื่อให้กับลูกเพนกวินด้วยตัวเอง และเฝ้ารอดูการเจริญเติบโตของเพนกวินตัวนั้นต่อไป จนกว่ามันจะแข็งแรงมากพอที่จะถูกปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติ

ลูกนกเพนกวิน

ครั้งหนึ่งนกเพนกวินแอฟริกันเคยเป็นนกทะเลที่มีจำนวนมากที่สุดในแอฟริกาใต้ แต่ปัจจุบันพวกมันต้องเผชิญกับภัยคุกคามสารพัด ทั้งการประมงเชิงพาณิชย์ที่แย่งชิงแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาซาดีนซึ่งเป็นอาหารหลักของเพนกวิน รวมถึงมลพิษที่เกิดจากเส้นทางเดินเรือทั่วแอฟริกาใต้ และหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมนุษย์ พวกมันอาจสูญพันธุ์ภายในปี 2578

ขณะที่ทางมูลนิธิระบุว่า การเลี้ยงนกเพนกวินตัวน้อยตั้งแต่ฟักจากไข่จนโตเต็มวัยนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง  โดยต้องใช้ระยะเวลานานราว 4 เดือน จึงจะสามารถปล่อยพวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติได้

นกเพนกวินในการดูแลของมูลนิธิแอฟริกาใต้เพื่อการอนุรักษ์นกชายฝั่ง

logoline