svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลโลกสั่งอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลโลกมีคำสั่งครั้งใหม่ให้อิสราเอลดำเนินการทุกวิถีทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา พร้อมกับเปิดจุดผ่านแดนเพิ่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะทุพภิกขภัย

ศาลโลกสั่งอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือที่มักเรียกว่า ศาลโลก มีมติเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดี (28 มีนาคม) ว่า อิสราเอลจะต้องดำเนินการโดยไม่รีรอเพื่ออนุญาตให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบริการที่จำเป็นเร่งด่วนเท่าที่ต้องการเข้าสู่ฉนวนกาซา โดยไม่มีอุปสรรคขัดขวาง ความช่วยเหลือครอบคลุมทั้งอาหาร น้ำ ไฟฟ้า เชื้อเพลิง ที่พักอาศัย เสื้อผ้า สุขอนามัย และสุขาภิบาล รวมถึงเวชภัณฑ์และการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้คำสั่งศาลยังเรียกร้องให้อิสราเอล ที่เป็นภาคีสมาชิกของอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ดำเนินมาตรการตามอนุสัญญา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มศักยภาพและจำนวนจุดผ่านแดนทางบก และเปิดจุดผ่านแดนนานเท่าที่จำเป็น 

ศาล ICJ ยังเรียกร้องให้อิสราเอลให้ความมั่นใจว่า กองทัพจะไม่กระทำการที่เป็นการละเมิดสิทธิของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ในฐานะกลุ่มที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยให้มีผลปฏิบัติทันที และอิสราเอลจะต้องรายงานผลการปฏิบัติทุกมาตรการตามคำสั่งแก่ศาลภายในหนึ่งเดือน

ศาลโลกสั่งอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา ตลอดกว่า 5 เดือนที่ผ่านมา อิสราเอลยังเดินหน้าทำสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาอย่างหนัก ควบคู่กับการจำกัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ขนส่งผ่านจุดผ่านแดนอย่างเข้มงวด จนเกิดการขาดแคลนอาหาร น้ำ เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ   

ขณะที่มีคำเตือนจากหลายฝ่ายเพิ่มมากขึ้นกว่า จะเกิดภาวะทุพภิกขภัย หรือ การขาดแคลนอาหารอย่างกว้างขวางที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตในฉนวนกาซาได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยรายงานฉบับหนึ่ง เตือนว่า ชาวปาเลสไตน์ทั้ง 2.2 ล้านคนในฉนวนกาซาจะเผชิญระดับการขาดความมั่นคงทางอาหารขั้นร้ายแรง และอาจเกิดภาวะทุพภิกขภัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคม

แต่ศาลโลก บอกว่า ภาวะทุพภิกขภัยได้เริ่มขึ้นแล้ว  โดยจากรายงานของผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติ ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ 31 ราย ซึ่งเป็นเด็ก 27 ราย เสียชีวิตเนื่องจากขาดสารอาหารและขาดน้ำ

คาลโลกออกคำสั่งครั้งใหม่เพื่อตอบสนองตามข้อเรียกร้องของแอฟริกาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมื่อเดือนธันวาคม  2566 โดยกล่าวหาว่า อิสราเอลก่อคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา จากการใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องในฉนวนกาซาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 และขอให้ศาลออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว

ศาลโลกสั่งอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา เมื่อเดือนมกราคม ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลยับยั้งไม่ให้มีการกระทำใด ๆ ที่เข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และรับรองว่า ทหารจะไม่กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของกาซา เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลมากกว่า 32,000 ราย

ที่ผ่านมาอิสราเอลโต้แย้งว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการกีดขวางขบวนขนส่งความช่วยเหลือไม่มีมูลความจริง และโทษว่า เป็นปัญหาของยูเอ็นเรื่องการแจกจ่ายความช่วยเหลือ พร้อมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาละเมิดอนุสัญญาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลโลกสั่งอิสราเอลเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา

logoline