svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กเก็บค่าธรรมเนียมรถติดแห่งแรกในสหรัฐฯ

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครนิวยอร์กอนุมัตินโยบายเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในย่านแมนฮัตตัน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมนี้ในสหรัฐฯ

สำนักงานการขนส่งมหานคร  (MTA) ของนครนิวยอร์ก ลงมติเมื่อวันพุธ (27 มีนาคม 2567) อนุมัติเก็บค่าธรรมเนียมรถติด โดยจะเก็บวันละ 15 ดอลลาร์ในช่วงระหว่างวันสำหรับรถยนต์โดยสาร ที่วิ่งในย่านแมนฮัตตันบริเวณตอนใต้ของถนนสาย 60  โดยจะเริ่มบังคับใช้ช่วงกลางเดือนมิถุนายน และจะเก็บค่าธรรมเนียมสูงขึ้นเป็น 36 ดอลลาร์สำหรับรถบรรทุกและรถบัส

MTA ระบุว่า โครงการนี้จะช่วยลดการจราจรในย่านธุรกิจใจกลางย่านแมนฮัตตัน ลดมลพิษ และทำให้มีรายได้สำหรับนำไปใช้ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ

นครนิวยอร์กเป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในสหรัฐฯ และมียานพาหนะมากกว่า 900,000 คัน วิ่งเข้าสู่ย่านธุรกิจใจกลางแมนฮัตตันในแต่ละวัน ทำให้รถต้องลดความเร็วลงเหลือเฉลี่ยราว 11 กม./ชม.  

นิวยอร์กเก็บค่าธรรมเนียมรถติดแห่งแรกในสหรัฐฯ การเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในนครนิวยอร์กจะเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ขณะที่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษเริ่มบังคับใช้ค่าธรรมเนียมรถติดตั้งแต่ปี 2546

ทางการนครนิวยอร์ก คาดหวังว่า ค่าธรรมเนียมจะช่วยลดการจราจรได้ 17% และพัฒนาคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น 1-2% และสร้างรายได้ให้ปีละ 1,000-1,500 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งมีเงินอุดหนุน 15,000 ล้านสำหรับการกู้ยืมเพื่อปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ

ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารที่วิ่งเข้าเขตดังกล่าวในเวลากลางคืนจะเสียค่าธรรมเนียม 3.7 ดอลลาร์ และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์จะจ่าย 7.50 ดอลลาร์ โดยจะเสียค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียวต่อวัน

นอกจากนี้ผู้ใช้บริการแท็กซี่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1.25 ดอลลาร์ ส่วนผู้ใช้บริการของอูเบอร์ และลิฟต์ จะจ่าย 2.50 ดอลลาร์ต่อครั้งในเขตพื้นที่รถติด  ค่าธรรมเนียมดังกล่าวต้องจ่ายเพิ่มจากเดิมที่เริ่มเก็บจากแท็กซี่ 2.50 ดอลลาร์ และรถยนต์ให้เช่า 2.75 ดอลลาร์ มาตั้งแต่ปี 2562

แต่เจ้าของรถยนต์ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ หรือ ได้รับสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อย อาจได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมต่อการเดินทางบางครั้ง 50% หรือได้รับลดหย่อนภาษีของรัฐนิวยอร์กภายใต้โครงการนี้

logoline