svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีอีโอ "โบอิง" ลาออก เซ่นปัญหาเครื่องบินเรื้อรัง

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดฟ แคลฮูน ซีอีโอของโบอิง ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ ในขณะที่มีการปรับเปลี่ยนระดับผู้บริหารครั้งใหญ่ ท่ามกลางปัญหาความปลอดภัยของเครื่องบิน ที่ฉุดรั้งธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โบอิง ประกาศในวันจันทร์ (25 มีนาคม 2567) ว่า เดฟ แคลฮูน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ตั้งใจลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ และแลร์รี เคลล์เนอร์ ประธานบริษัทจะไม่ลงสมัครคณะกรรมการบริหารอีกสมัย โดยสตีฟ  มอลเลนคอปฟ์ อดีตซีอีโอของควอลคอมม์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งแทน ส่วนสแตน ดีล ซีอีโอฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์จะเกษียณอายุ และสเตฟานี โปป ประธานคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ของโบอิง จะเข้ารับตำแหน่งแทนทันที

ซีอีโอ \"โบอิง\" ลาออก เซ่นปัญหาเครื่องบินเรื้อรัง การเปลี่ยนตัวผู้บริหารครั้งใหญ่มีขึ้นลังจากโบอิงประสบปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุของเครื่องบินตลอดช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 Max ประสบเหตุตกในปี 2561 และ 2562 ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย และเมื่อเดือนมกราคมปีนี้เครื่องบิน 737 Max ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส ประสบปัญหาแผงประตูหลุดออก ขณะอยู่กลางอากาศ ทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉิน

ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้เครื่องบินของบริษัทถูกห้ามบินหลายครั้งเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ส่งผลให้ขาดทุนสะสมมากกว่า 31,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่หุ้นของบริษัท ที่ร่วงไป 25% นับจากต้นปีนี้ ปรับตขึ้นกว่า 2.8% ช่วงก่อนตลาดเปิดการซื้อขายในวันนี้

logoline