svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาจารย์แพทย์เกาหลีใต้แห่ลาออก ลดชั่วโมงทำงาน

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์อาวุโสของเกาหลีใต้เริ่มยื่นใบลาออกและลดชั่วโมงทำงาน เพื่อสนับสนุนการลาออกและการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด ที่ยืดเยื้อนานกว่า 1 เดือน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลที่ให้เพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์

ปัญหาแพทย์ฝึกหัดประท้วงในเกาหลีใต้ขยายวงกว้างขึ้นอีก เมื่อบรรดาแพทย์อาวุโสเริ่มยื่นหนังสือลาออกในวันจันทร์ (25 มีนาคม) ตามที่อาจารย์แพทย์จากโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยการแพทย์ 19 แห่งจาก 40 แห่ง แสดงจุดยืนผ่านแถลงการณ์ร่วมว่า จะยื่นหนังสือลาออกในวันนี้เพื่อสนับสนุนการลาออกและการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์  แต่พวกเขาจะยังคงทำงานอยู่ โดยจะลดชั่วโมงทำงานเหลือเพียง 52 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ด้วยการลดการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ

จนถึงขณะนี้มีแพทย์ฝึกหัดมากกว่า 90% จากทั้งหมด 13,000 คน ทั่วประเทศร่วมลาออกและผละงาน เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะให้เพิ่มโควตารับนักศึกษาเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์เพิ่มอีก 2,000 ที่นั่งต่อปี เริ่มจากปี 2568 การประท้วงส่งผลให้หลายโรงพยาบาลไม่อาจรับผู้ป่วยบางราย และเลื่อนการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ ที่ไม่เร่งด่วน

อาจารย์แพทย์เกาหลีใต้แห่ลาออก ลดชั่วโมงทำงาน คิม ชาง ซู ประธานสมาคมศาสตราจารย์แพทย์เกาหลี แถลงว่า การรับนักศึกษาแพทยเพิ่มไม่เพียงทำลายคุณภาพของการศึกษาแพทย์ แต่จะทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลาย และบอกด้วยว่า หากรัฐบาลยังไม่ยกเลิกแผนเพิ่มโควตา วิกฤตที่ยืดเยื้อในขณะนี้จะไม่สามารถแก้ไขได้ ขณะที่เขา บอกว่า ยังไม่อาจยืนยันได้ว่า มีอาจารย์แพทย์ยื่นใบลาออกแล้วจำนวนเท่าใด และอาจารย์แพทย์บางรายจะลดการรักษาผู้ป่วยนอก เพื่อมุ่งรักษาเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยอาการหนัก

รัฐบาลยืนยันว่า การผลิตแพทย์เพิ่มมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์ แต่สมาคมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญวิจารณ์ว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสภาพการทำงานของแพทย์ฝึกหัดเป็นอันดับแรก

การลาออกและการหยุดงานของแพทย์ฝึกหัด ที่ยืดเยื้อกว่าหนึ่งเดือน ทำให้รัฐบาลเริ่มระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ฝึกหัดบางส่วนแล้ว เพื่อหวังกดดันให้กลับเข้าทำงาน

แต่เมื่อวันอาทิตย์ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล เรียกร้องให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการพักใบอนุญาต และในวันจันทร์ โช คยู ฮง รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะเริ่มเตรียมการสำหรับการเจรจากับสมาคมแพทย์ เพื่อหาทางออกร่วมกันโควตานักศึกษาแพทย์

ขณะที่สื่อรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า หากมีการเจรจา จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมหรือไม่  เพราะรัฐบาลเริ่มการแบ่งสรรจำนวนที่นั่งของโควตารับนักศึกษาแพทย์แก่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่า รัฐบาลไม่คิดล้มเลิกแผนเพิ่มโควตา

logoline