svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอร์แลนด์จะมีนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดคนใหม่

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไซมอน แฮร์ริส ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลคนใหม่ของไอร์แลนด์ และเตรียมรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนหน้า โดยจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด หลังจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันลาออกกะทันหัน

ไซมอน แฮร์ริส วัย 37 ปี ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคไฟน์ เกล ของไอร์แลนด์เมื่อวันอาทิตย์ (24 มีนาคม) แทนที่นายกรัฐมนตรีลีโอ วารัดการ์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคทันทีเมื่อวันพุธ และจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อพรรคมีหัวหน้าคนใหม่

แฮร์ริสเสนอตัวชิงตำแหน่งนี้เพียงคนเดียว และคาดว่า เขาจะได้รับการลงมติจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการประชุมวันที่ 9 เมษายน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนวารัดการ์ด้วยเสียงข้างมากจากทั้งพรรคไฟน์ เกล และพรรคร่วมรัฐบาลอีก 2 พรรค

แฮร์ริสจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไอร์แลนด์ด้วยวัยเพียง 37 ปี แทนที่วารัดการ์ ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุด ตอนเข้ารับตำแหน่งสมัยแรกด้วยวัย 38 ปี ในปี 2560      ไอร์แลนด์จะมีนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดคนใหม่

แฮร์ริส กล่าวว่า เขาจะตอบแทนความศรัทธาของพรรคไฟน์ เกล ด้วยการทุ่มเททำงานอย่างหนักด้วยเลือด หยาดเหงื่อ และน้ำตาทุกวันด้วยความรับผิดชอบ ความอ่อนน้อม และความสุภาพ

เขากำหนดเป้าหมายอันดับแรก ๆ ที่จะทำ ได้แก่ ยึดมั่นรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย ดำเนินนโยบายผู้อพยพอย่างมีแผนการและยั่งยืน และต่อสู้กับอันตรายของประชานิยม ส่วนด้านนโยบายต่างประเทศ เขาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา และประณามรัสเซียที่บุกยูเครน

แฮร์ริสมีเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีราว 1 ปี ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในเดือนมีนาคม 2568 หลังจากนายกรัฐมนตรีวารัดการ์ประกาศลาออกที่สร้างความตกใจทั่วประเทศเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยบอกว่า เขาไม่ใช่คนดีที่สุดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์อีกแล้ว หลังจากดำรงตำแหน่งมานาน 7 ปี

ที่ผ่านมาแฮร์ริสเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรกเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ขณะมีอายุ 24 ปี และเลื่อนตำแหน่งภายในพรรคอย่างรวดเร็ว ก่อนได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขในปี 2549 เขามีบทบาทในการโหวตล้มข้อห้ามทำแท้ง และรับมือกับการระบาดของโควิด 19 ในช่วงแรก ต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีการศึกษา การวิจัย นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ในปี 2563 และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมช่วงสั้น ๆ ด้วย

logoline