svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงถล่มเขื่อน-โรงไฟฟ้าในยูเครน ไฟดับกระทบ 1 ล้านคน

22 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียยิงขีปนาวุธทำลายเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในยูเครน รวมถึงเขื่อนผลิตไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าดับวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 1 ล้านคน

รัสเซียยิงถล่มเขื่อน-โรงไฟฟ้าในยูเครน ไฟดับกระทบ 1 ล้านคน เกิดเพลิงไหม้ที่เขื่อนผลิตไฟฟ้าแห่งใหญ่ที่สุดในยูเครน ที่เมืองซาปอริซเซีย ทางภาคใต้ของประเทศในวันศุกร์ (22 มีนาคม) หลังจากการโจมตีของรัสเซียสร้างความเสียหายแก่ตัวเขื่อนดนีโปรเอชอีเอส และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ  คลิปวิดีโอจากจุดเกิดเหตุเผยให้เห็นไฟไหม้ที่ตัวเขื่อน และยังมีภาพรถบัส ที่มีผู้โดยสาร กำลังข้ามสันเขื่อนติดไฟลุกไหม้หลังการโจมตี   รัสเซียยิงถล่มเขื่อน-โรงไฟฟ้าในยูเครน ไฟดับกระทบ 1 ล้านคน

ยูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 88 ลูก และปล่อยโดรนชาเฮด 63 ลำ โจมตียูเครนในช่วงการกลางดึกถึงเช้ามืดวันนี้  แต่สามารถสกัดขีปนาวุธได้ 37 ลูก และสอยโดรนร่วง 55ลำ และก่อนหน้านั้นรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโรงไฟฟ้าในแคว้นคาร์คีฟ ที่มีเสียงระเบิดดังสนั่นอย่างน้อย 15 ครั้ง ในเมืองคาร์คีฟ ส่วนเขื่อนผลิตไฟฟ้าดนีโปรถูกโจมตี 8 ครั้ง รัฐมนตรีพลังงานของยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียพยายามทำให้ระบบพลังงานของยูเครนเสียหายครั้งใหญ่  รัสเซียยิงถล่มเขื่อน-โรงไฟฟ้าในยูเครน ไฟดับกระทบ 1 ล้านคน

ทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยว่า ประชาชนกว่า 1 ล้านคน ซึ่งได้แก่ เกือบ 700,000 คน ในแคว้นคาร์คีฟทางภาคตะวันออก และอีกราว  200,000 คน ในแคว้นโอเดสซา ทางภาคใต้ และ 200,000 คน ในแคว้นดนีโปรเปตรอฟสก์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งอีก 110,000 คน ในแคว้นโพลตาวา ทางภาคกลาง

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการล้างแค้นที่ยูเครนแทรกซึมเข้าสู่ดินแดนรัสเซียก่อนหน้านี้  รัสเซียยิงถล่มเขื่อน-โรงไฟฟ้าในยูเครน ไฟดับกระทบ 1 ล้านคน

logoline