svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้โรงถ่ายภาพยนตร์เก่าแก่ 80 ปีในอียิปต์

17 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์ อัล-อาห์ราม ของอียิปต์ ซึ่งเป็นโรงถ่ายหนังเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ประสบเหตุเพลิงไหม้รุนแรงนานหลายชั่วโมง สร้างความเสียหายอย่างมาก และยังไม่ทราบสาเหตุ

ไฟไหม้เกิดขึ้นภายในบริเวณสตูดิโอ อัล-อาห์ราม ในเมืองกิซาของอียิปต์เมื่อช่วงเช้ามืดวันเสาร์ (16 มีนาคม) เปลวเพลิงเผาทำลายภายในพื้นที่ของสตูดิโอ และลุกลามออกไปยังอาคารใกล้เคียง ประชาชนที่อาศัยในละแวกใกล้เคียงได้รับการอพยพเพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลานานเกือบ 6 ชั่วโมงจึงดับไฟได้ และมีประชาชนบางคนได้รับการปฐมพยาบาลเนื่องจากสำลักควัน  ไฟไหม้โรงถ่ายภาพยนตร์เก่าแก่ 80 ปีในอียิปต์

กระทรวงวัฒนธรรม รายงานว่า ต้นเพลิงเริ่มจากของประกอบฉากในพื้นที่ที่มีการถ่ายทำละครโทรทัศน์เรื่องหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวพลาซา สตูดิโอ และอาคารหลักและอาคารประวัติศาสตร์ของสตูดิโอแห่งนี้ ซึ่งไม่ได้รับความเสียหาย

อัยการเปิดการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้แล้ว และนายกรัฐมนตรีมอสตาฟา มาดบูลี เดินทางไปตรวจพื้นที่เพื่อประเมินความเสียหาย และประกาศจ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้  ไฟไหม้โรงถ่ายภาพยนตร์เก่าแก่ 80 ปีในอียิปต์

สตูดิโออัล-อาห์ราม ก่อตั้งขึ้นในปี 2487 สร้างอยู่ในพื้นที่ขนาด 27,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยโรงถ่าย 3 โรง ห้องฉายภาพยนตร์ และห้องตัดต่อ มีการถ่ายทำภาพยนตร์และละครทีวี ที่นำออกฉายในทั่วโลก

อียิปต์มีอิทธิพลอย่างมากในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของโลกอาหรับ จนมีคำเรียกขานว่า “ฮอลลีวูดแห่งแม่น้ำไนล์” ผลิตนักแสดงและผู้กำกับที่ดังในระดับสากล อย่าง นักแสดง โอมาร์ ชารีฟ และผู้กำกับ ยุสเซฟ ชาฮีน ที่ล่วงลับไปแล้วทั้งคู่

logoline