svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ทำข้าวปลูกถ่ายจากเซลล์เนื้อเยื่อวัว

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายเซลล์เนื้อเยื่อของวัวในเมล็ดข้าว จนออกมาเป็นผลผลิตใหม่ ที่เป็นก้าวย่างสำคัญของการค้นหาแหล่งสารอาหารโปรตีนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในราคาที่ไม่สูงและยั่งยืน ที่อาจมาทดแทนการทำฟาร์มเลี้ยงวัวเพื่อนำเนื้อมาบริโภค

ศาสตราจารย์ จินคี ฮง จากมหาวิทยาลัยยนเซ (Yonsei University) ในกรุงโซล ซึ่งเป็นผู้นำทีมงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ในวารสาร "Matter" ฉบับเดือนนี้ เปิดเผยว่า "ข้าวเนื้อวัว" หรือ "beef rice" เป็นผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมที่ไม่เคยมีใครคิดค้นขึ้นมาก่อน โดยใช้อนุภาคของเมล็ดข้าวมาเป็นฐานสำหรับการเพาะเซลล์กล้ามเนื้อและไขมันสัตว์

เกาหลีใต้ทำข้าวปลูกถ่ายจากเซลล์เนื้อเยื่อวัว

 

แต่ทีมงานของมหาวิทยาลัยยนเซ ไม่ได้เป็นเป็นทีมแรกที่ทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่เพาะขึ้นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพราะบริษัทหลายแห่งทั่วโลกได้เปิดตัวโครงการผลิตเนื้อสัตว์ด้วยการเพาะเซลล์ไปแล้ว เช่น เนื้อไก่ที่เพาะจากเซลล์พืชและเนื้อปลาไหลที่เพาะจากถั่วเหลือง ที่มีจำหน่ายในสิงคโปร์

เกาหลีใต้ทำข้าวปลูกถ่ายจากเซลล์เนื้อเยื่อวัว

ที่งานระบุว่างานวิจัยของศาสตร์จารย์ฮงนั้น ข้าวที่เพาะขึ้นมีความได้เปรียบในแง่ของความปลอดภัยเมื่อเทียบกับถั่วเหลืองหรือถั่ว เพราะเป็นสิ่งที่คนน้อยมากมีอาการแพ้ และ "ข้าวเนื้อวัว" ยังมีโปรตีนมากกว่าข้าวปกติราว 8% และมีไขมันมากกว่าประมาณ 7% ซึ่งศาสตราจารย์ฮงกล่าวว่า โปรตีนนี้มีสัดส่วน 18% ที่มาจากเนื้อสัตว์ ทำให้ผลผลิตนี้อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีประโยชน์อยู่มาก

เกาหลีใต้ทำข้าวปลูกถ่ายจากเซลล์เนื้อเยื่อวัว

ในงานทดลองนักวิจัยเติมเอนไซม์เข้าไปในเมล็ดข้าว เพื่อช่วยให้เซลล์เจริญเติบโตได้ดี ก่อนจะฉีดเซลล์ของวัวที่เพาะขึ้นมาเข้าไป เพื่อให้ได้ผลผลิตลูกผสมที่มีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าวสีชมพู โดยในส่วนของราคานั้น ศาสตราจารย์ฮงประเมินไว้ที่ 2 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม และยังพบว่าปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิต ต่ำกว่าการผลิตเนื้อวัวแบบปกติอย่างมากด้วย

แต่ผลิตภัณฑ์นี้ยังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องของอุปสรรคด้านเทคนิค ไปจนถึงการที่จะต้องเอาชนะใจผู้บริโภคในด้านรสชาติและเนื้อสัมผัส

logoline