svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐาขึ้นปก TIME - ความท้าทายในการกอบกู้ประเทศไทย

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของไทย ได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์ (TIME) หลังจากผู้สื่อข่าวชาร์ลี แคมป์เบลล์ ได้เข้าไปสัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล และโปรยไว้อย่างน่าสนใจว่า เขากำลังลงมือทำงานอย่างจริงจัง แต่จะสามารถเยียวยาประเทศชาติของเขาได้หรือไม่

ไทม์อ้างถึงนายกรัฐมนตรีของไทยว่า เป็นอดีตเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์วัย 62 ปี ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน และเดินทางไปต่างประเทศมากกว่า 10 ครั้ง เพื่อโน้มน้าวนักลงทุนรวมทั้ง จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และการประชุม "เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (World Economic Forum) ที่ดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

แคมป์เบลล์ยังบรรยายสภาพภายในห้องประชุมเล็ก ๆ ที่นายกฯ เศรษฐานั่งคุยกับเขาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงนั้น รายล้อมไปด้วยกระดานไวท์บอร์ดที่เขานั่งคุยกับ TIME ที่เขียนนโยบายไว้ลวก ๆ เช่น ดิจิทัล วอลเลต (digital wallets), ศูนย์กลางการบินแห่งชาติ, เหมืองแร่โปแตช, Tesla, การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบเป็นรายปี เฉพาะเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียว ได้มีการลงทุนในประเทศไทยโดย Amazon Web Services, Google และ Microsoft มูลค่ารวม 8,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาบอกว่า

"ผมอยากบอกให้โลกรู้ว่าประเทศไทยกลับมาเปิดรับธุรกิจอีกครั้ง"

  เศรษฐาขึ้นปก TIME - ความท้าทายในการกอบกู้ประเทศไทย

ไทม์ระบุว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศที่เป็น "ดินแดนแห่งรอยยิ้ม" (Land of Smiles) แห่งนี้ ต้องเผชิญกับความแตกแยกทางการเมืองอันขมขื่น ซึ่งทำให้กองทัพเข้ายึดอำนาจโดยการรัฐประหารเมื่อปี 2557 และเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อรับประกันบทบาทการชี้นำโดยกองทัพ แต่ภายใต้ทศวรรษของการปกครองกึ่งทหารที่สับสนวุ่นวาย เศรษฐกิจของไทยซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ซบเซาในขณะที่ความไม่เท่าเทียมกันเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2561 คนที่รวยที่สุดเพียง 1% ของประเทศ ควบคุมความมั่งคั่งได้ 66.9% (ตามข้อมูลของ Credit Suisse Global Wealth Databook) คนหนุ่มสาวหลายพันคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้กองทัพ หยุดก้าวก่ายกระบวนการประชาธิปไตย โดยชูสามนิ้วที่เป็นสัญลักษณ์จากภาพยนตร์ Hunger Games เป็นสัญญาณแห่งความไม่พอใจทั้งสุญญากาศทางประชาธิปไตย และความผิดพลาดทางการคลัง

การเติบโตของ GDP โดยเฉลี่ยของประเทศไทย ที่มีประชากร 70 ล้านคน ต่ำกว่า 2% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เติบโตกว่าเป็น 2 หรือ 3 เท่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ทำลายล้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงมีเพียง 70% ของจุดสูงสุดเมื่อปี 2562 ซึ่ง แกเร็ธ ลีทเธอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำภูมิภาคจาก Capital Economics ระบุว่า "ประเทศไทยล้าหลังอย่างแท้จริงในแง่ของการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ แย่กว่าที่อื่นในเอเชียเอามาก ๆ"

เศรษฐาขึ้นปก TIME - ความท้าทายในการกอบกู้ประเทศไทย


 

ในการรับตำแหน่งนายรัฐมนตรีของนายเศรษฐาคือการเดิมพัน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ใน "วิกฤตเศรษฐกิจ" ที่ต้องรับมือโดยตรง โดยได้ลดภาษีเชื้อเพลิง ประกาศพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปี สำหรับเกษตรกรที่ประสบปัญหา และวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะมอบเงิน 10,000 บาท ให้แก่คนไทยวัยผู้ใหญ่ทุกคนเพื่อกระตุ้นการบริโภค ยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้มาเยือนจากจีนและอินเดีย โดยมีแผนจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ นอกเหนือจากการท่องเที่ยวแล้ว เขายังต้องการเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ การดูแลสุขภาพ และการเงิน 

นอกจากนี้เขายังเตรียมที่จะยกระดับชื่อเสียงของประเทศไทยในเวทีโลก โดยต้อนรับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน ในเดือนมกราคม เพื่อหารือที่ละเอียดอ่อนระหว่างคู่แข่งมหาอำนาจ โดยหวังว่าประเทศไทยซึ่งเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของอเมริกาในเอเชีย และมีความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งกับจีน จะสามารถทำหน้าที่เป็น "สะพาน" และ "พื้นที่ปลอดภัย" เพื่อยกระดับชื่อเสียงของไทยในระดับนานาชาติ โดยบอกว่า

"ผมอยากเห็นประเทศไทยเปล่งประกาย"

เศรษฐาขึ้นปก TIME - ความท้าทายในการกอบกู้ประเทศไทย

ไทม์ระบุว่ามีสิ่งที่ขัดแย้งกันก็คือ นายเศรษฐากำลังต่อสู้เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการร่วมมือกลุ่มเดียวกันกับที่ลงทุนเพื่อขัดขวางการปฏิรูปครั้งใหญ่ และเมื่อพิจารณาจากภาวะย่ำแย่ของเศรษฐกิจไทยและเส้นทางสู่อำนาจที่ขัดแย้งกันของเขา เขาจึงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักที่จะต้องสร้างผลลัพธ์ที่แท้จริงและรวดเร็ว เขายังพูดถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วยว่า

"แรงกดดันไม่ได้มาจากการเป็นอันดับ 2"

"แรงกดดันมาจากความจำเป็นที่ต้องแก้ปัญหาความยากจน ต้องปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยทุกคน เหล่านั้นคือความกดดันที่ผมเผชิญอยู่ทุกวัน"

เศรษฐาขึ้นปก TIME - ความท้าทายในการกอบกู้ประเทศไทย

นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของไทย ที่มีห้องนอนในทำเนียบรัฐบาล แทนที่จะฝ่าการจราจรที่คับคั่งจอแจบนถนนในกรุงเทพฯ บนเตียงมีตุ๊กตารูปตัวเขาเองที่เป็นของขวัญที่ได้รับมา มีถุงเท้าสีฉูดฉาดที่เป็น "เครื่องหมายการค้า" (ความชื่นชอบถุงเท้าสีแดงหรือสีชมพูสะท้อนแสง เคยจุดประกายให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนบนโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับความเหมาะสมมาแล้ว)

ไทม์ระบุถึงการทำงานของนายเศรษฐาว่า ดูจะพึงพอใจมากที่ไปสนามบินสุวรรณภูมิโดยไม่ได้กำหนดเวลาล่วงหน้า เพื่อตำหนิพนักงานในเรื่องความไร้ประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็แสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวไทย เกี่ยวกับการตัดสินใจของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่เลือกสิงคโปร์ในการทัวร์คอนเสิร์ต "Eras Tour" ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แทนที่จะเป็นกรุงเทพฯ ซึ่งเขาได้พูดถึงตัวเองด้วยว่า

"จากการเป็น CEO ของบริษัทจนมาเป็น CEO ของประเทศ มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกมากมาย และก็เหมือนกับในห้องประชุมของบอร์ดบริหาร ที่อำนาจไม่เคยถูกแบ่งได้เท่า ๆ กัน"

logoline