svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จำคุกทหารที่อดอาหารเลี่ยงหน่วยรบ

12 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้จำคุก 2 ปี ทหารที่อดอาหารให้ผอมเพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่หน่วยรบ ที่ต้องใช้เวลาฝึกราว 2 ปี ในขณะที่ประเทศกำลังขาดแคลนกำลังพลเพราะอัตราการเกิดต่ำ ทำให้ต้องดึงดูดด้วยสวัสดิการที่ดีขึ้น และอาจต้องรับสมัครผู้หญิงกับเด็กกำพร้าด้วย

เกาหลีใต้มีกฎหมายการเป็นทหารรับใช้ชาติ (Military Service Act) ที่เข้มงวด ผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 18-15 ปี และร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีจะต้อง "เข้ากรม" ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับสังกัด ถ้าเป็นกองทัพบกและนาวิกโยธินจะใช้เวลา 21 เดือน, กองทัพเรือ 23 เดือน และกองทัพอากาศ 24 เดือน แต่แม้จะเข้มงวดและมีโทษหนัก แต่ทุกปีก็ยังมีคนที่พยายามหนีทหารในรูปแบบต่าง ๆ แต่ก็หนีไม่พ้นต้องรับโทษ

เกาหลีใต้จำคุกทหารที่อดอาหารเลี่ยงหน่วยรบ

เมื่อวันจันทร์ (11 มีนาคม 2567) มีชายวัย 22 ปี ถูกศาลแขวงกวางจูในกรุงโซลตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี หลังอดอาหารเพื่อให้ร่างกายไม่พร้อมที่จะเป็นทหาร โดยในช่วงการตรวจร่างกายระหว่างปี 2564-2565 พบว่าดัชนีมวลกายต่ำกว่า 17 ที่จัดอยู่ในข่ายผอม (ปกติอยู่ที่ 18.5) โดยลดน้ำหนักจาก 54 กิโลกรัม เมื่อเดือนมกราคม ปี 2564 เหลือ 49.7 กิโลกรัม ก่อนจะคงไว้ที่ 50.4 กิโลกรัม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565

เกาหลีใต้จำคุกทหารที่อดอาหารเลี่ยงหน่วยรบ

เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า เขาจงใจลดอาหารและของเหลว เพื่อให้ผอมพอที่จะหลีกเลี่ยงการถูกส่งไปหน่วยรบ แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าเครียดจากการถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย และไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้ แต่ศาลไม่รับฟังและตัดสินจำคุก 2 ปี เพราะจากการตรวจปัสสาวะได้ชี้ให้เห็นถึงการอดอาหารและภาวะขาดน้ำโดยเจตนา ที่สนับสนับสนุนว่าเขาลดน้ำหนักโดยตั้งใจ

แม้จะมีกฎหมายที่เข้มงวด แต่เกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนทหารเนื่องจากมีปัญหา "อัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก" ทำให้รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะรับสมัครผู้หญิงกับเด็กกำพร้า หรือไม่ก็ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ตลอดจนนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ เพราะต้องการกองทัพที่แข็งแกร่ง 500,000 นาย เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ที่มีกองกำลังทหารที่แข็งแกร่ง 1,100,000 นาย 

เกาหลีใต้จำคุกทหารที่อดอาหารเลี่ยงหน่วยรบ

กองทัพยังปรับปรุงคุณภาพชีวิตในกองทัพ โดยเพิ่มงบประมาณค่าอาหารต่อหัวต่อวัน จาก 2,930 วอน (80 บาท) เป็น 10,000 วอน (271 บาท) สร้างความพอใจให้ทหาร 86.2% นอกจากนี้ยังแจกชุดกีฬาตามฤดูกาล หมวก เสื้อคลุม รองเท้าคอมแบท ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่เอี่ยม อย่างเช่น ที่นอนและเครื่องซักผ้าด้วย 

logoline