svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ออสการ์" กับการเมืองโลกที่ไม่อาจเลี่ยง

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะเป็นงานใหญ่แห่งปีของคนในแวดวงบันเทิง แต่ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความร้อนระอุของการเมืองโลกได้ เมื่อมีผู้ประท้วงพากันกีดขวางถนนที่เป็นทางไปสู่สถานที่จัดงานออสการ์ และเหล่าผู้ร่วมงานก็แสดงสัญลักษณ์สนับสนุนชาวปาเลสไตน์

การประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อวอร์ด (Academy award) หรือที่รู้จักในชื่อ "ออสการ์" (Oscar) ประจำปี 2024 ครั้งที่ 96 ที่มีผู้ติดตามการถ่ายทอดสดอยู่ทั่วทุกมุมโลก ได้ถูกโยงเข้ากับการเมืองโลกที่ร้อนระอุอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เมื่อการเริ่มงานต้องล่าช้าเพราะเจอกับการประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ไปรวมตัวประท้วงที่ 4 แยก ซึ่งเป็นเส้นทางไปยังสถานที่จัดงานคือ "ดอลบี เธียเตอร์" (Dolby Theater) ในลอส แองเจลิส ทำให้ผู้ร่วมงานบางคน รวมทั้ง อารีอานา กรานเด และมิเชล โหย่ว ต้องลงจากรถและลงเดินแทน 

\"ออสการ์\" กับการเมืองโลกที่ไม่อาจเลี่ยง

ได้มีการวางกำลังตำรวจหลายร้อยนายเข้าอารักขาสถานที่จัดงานอย่างแน่นหนา ขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนตะโกนโหวกเหวกเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซา พร้อมกับประณามสหรัฐฯ ที่สนับสนุนอิสราเอล ซึ่งนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการล้างแค้นหลังถูกกองกำลังติดอาวุธของฮามาส บุกสังหารพลเรือนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปี 2566 ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปเกือบ 31,000 คนแล้ว ส่วนคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ตกอยู่ในสภาพไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและเวชภัณฑ์

\"ออสการ์\" กับการเมืองโลกที่ไม่อาจเลี่ยง

ส่วนเหตุการณ์บนเวที บิลลี ไอลิช นักร้อง-นักแต่งเพลงชื่อดังกับฟินเนียส พี่ชาย ได้ขึ้นรับรางวัลสาขา "เพลงประกอบภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม" (Best Original Song) ในภาพยนตร์เรื่อง "บาร์บี" (Barbie) ด้วยการติดเข็มกลัดสีแดง "อาร์ติสต์โฟร์ซีสไฟเออร์" (Artists4Ceasefire) แสดงการสนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซา 

มาร์ค รัฟฟาโล นักแสดงชื่อดังผู้รับบท "เดอะ ฮัลค์" (The Hulk) ที่ติดเข็มกลัดเช่นกัน ได้ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ บนพรมแดงว่า

"มันเริ่มแล้ว เรามาสาย การประท้วงชาวปาเลสไตน์ชัตดาวน์ออสการ์ในคืนนี้ มนุษยชาติเป็นผู้ชนะ" 

\"ออสการ์\" กับการเมืองโลกที่ไม่อาจเลี่ยง

สำหรับไฮไลต์ของงานอยู่ที่ "คิลเลียน เมอร์ฟี" ผู้คว้ารางวัลใหญ่ "นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม" (The Best Actor) จากภาพยนตร์เรื่อง "ออพเพนไฮเมอร์" (Oppenheimer) โดยเขารับบท "เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์" นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีชาวอเมริกันที่ถูกจดจำในฐานะ "บิดาแห่งระเบิดปรมาณู" โดยนอกจากจะพูดถึงความภาคภูมิใจที่เป็นคนไอริชเขายังบอกด้วยว่า

"คุณรู้กันดีว่าเราสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับชายผู้สร้างระเบิดปรมาณู ไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง เราทุกคนต่างก็อาศัยอยู่ในโลกของโรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ผมจึงอยากจะอุทิศสิ่งนี้ให้แก่ผู้สร้างสันติภาพในทุก ๆ ที่"

 

logoline