svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ วิตกผู้อพยพจีนอาจเป็นสายลับเข้ามาแทรกซึม

09 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกประเด็นความมั่นคงบริเวณชายแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก ระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ที่อาจไม่ได้หมายถึงผู้อพยพเชื้อสายละตินอย่างเดียว แต่อาจส่งสัญญาณความวิตกกรณีมีผู้อพยพชาวจีน อาจจะเป็น "สายลับ" ทหารที่เตรียมพร้อมก่อสงคราม

การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยกประเด็น "ความมั่นคงบริเวณชายแดน" ระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก ขึ้นมาในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา (State of the Union) เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (7 มีนาคม 2567) และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 อาจไม่ได้หมายถึงคลื่นผู้อพยพเชื้อสายละติน ที่ทะลักผ่านเข้ามาทางพรมแดนด้านที่ติดกับเม็กซิโกเพียงอย่างเดียว แต่อาจส่งสัญญาณความวิตกกรณีที่มี "ผู้อพยพชาวจีน" ข้ามพรมแดนเข้ามาหลายพันคน ทำให้เกิดคำถามว่าคนเหล่านี้เป็นผู้แสวงหาโอกาสทั่วไป หรือเป็น "กองทัพสายลับที่เข้ามาฝังตัวเพื่อหาข่าว" (sleeper army of spies) หรือเป็นทหารที่เตรียมพร้อมก่อสงคราม 

สหรัฐฯ วิตกผู้อพยพจีนอาจเป็นสายลับเข้ามาแทรกซึม

แม้จะมีรั้วเหล็กสูง 30 ฟุต และลวดหนามทอดยาวไปตามแนวชายแดนด้านที่ติดกับเม็กซิโก เปรียบเสมือนป้อมปราการในการทำสงครามต่อต้านการอพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แต่ก็ยังมีจุดบอดตรงโขดหิน ที่กั้นได้เพียงลวดหนามอย่างหลวม ๆ ทำให้มีช่องว่างประมาณ 4 ฟุต และไม่สามารถกันไม่ให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร ที่พยายามมุ่งหน้าเข้าสู่ทางใต้ของรัฐเซาท์ แคโรไลนา เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ท้องถิ่นคนหนึ่งบอกว่า เห็นผู้อพยพ 150 คน ลักลอบเข้าไปยังจุดบอดนี้ในเวลาไม่ถึง 1 นาที และยังพบว่าจะมีคนหลายพันมาใช้จุดบอดนี้ในทุกสัปดาห์ 

สหรัฐฯ วิตกผู้อพยพจีนอาจเป็นสายลับเข้ามาแทรกซึม

แม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนของสหรัฐฯ จะคุ้นชินกับผู้ลักลอบข้ามพรมแดน ที่จะต้องเข้าสู่กระบวนทางกฎหมาย ที่บางคนใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นพวกละตินอเมริกา แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้มีความผิดปกติ เพราะผู้อพยพส่วนใหญ่เป็นคนจีน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายในวัยรับใช้ชาติหรือวัยเป็นทหาร สร้างความวิตกให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมือง ที่เกรงว่าจะเป็นแผนแทรกซึมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สหรัฐฯ วิตกผู้อพยพจีนอาจเป็นสายลับเข้ามาแทรกซึม

จีนถูกมองว่าใช้ทุกรูปแบบในการปฏิบัติการในสหรัฐฯ เช่น การใช้บอลลูนเข้าไปตามพื้นที่อ่อนไหว เช่น ฐานทัพของทหาร, มีการเข้าไปซื้อที่ดินอย่างน่าสงสัย, เข้าไปตั้งเครือข่ายสถานีตำรวจลับทั่วสหรัฐฯ หรือแม้กระทั่งจงใจทำให้สหรัฐฯ เผชิญยาเสพติดร้ายแรง และการมุ่งร้ายในโซเชียลมีเดีย โดยหน่วยงานศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ ระบุว่า มีพลเมืองจีนมากกว่า 37,000 คน ถูกจับฐานเข้าเมืองผิดกฎหมายเมื่อปี 2566 ซึ่งมากเกือบ 10 เท่า ของเมื่อปี 2565 และมากกว่าปี 2564 ถึง 50 เท่า ซึ่งบางคนเดินทางไกลจากจีนผ่านทางเอเชียและแอฟริกา แต่บางคนก็เดินทางตรงไปที่เอกัวดอร์ที่ไม่ต้องใช้วีซ่า โดยมีจุดหมายที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

logoline