svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบรนด์ดัง

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้องปฏิบัติการทดลองอิสระของสหรัฐฯ เผยรายงานเขย่าวงการผลิตภัณฑ์รักษาสิว หลังพบสารก่อมะเร็ง "เบนซีน" ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดัง รวมทั้งเอสเต ลอเดอร์, คลีนิกข์และโปรแอคทีฟ

วาลิเชอร์ (Valisure) ห้องปฏิบัติการทดลองอิสระของสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานการพบ "เบนซีน" (benzene) สารเคมีก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสิวแบรนด์ดัง อย่างเช่น คลีนิกข์ (Clinique) เอสเต ลอเดอร์ (Estee Lauder), อัปแอนด์อัป (Up & Up), ทาร์เก็ต (Target), เคลียร์ราซิล (Clearasil) และเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser) 

วาลิเชอร์ ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เมื่อวันพุธ (4 มีนาคม 2567) ให้สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์รักษาสิวของบริษัทเหล่านี้ พร้อมทั้งดำเนินการสอบสวนและแก้ไขคำแนะนำของผลิตภัณฑ์เหล่านี้่ด้วย

พบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบรนด์ดัง

ในรายงานยังระบุถึงการตรวจพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์ของโปรแอคทีฟ (Proactiv) แพนออกซิล (PanOxyl) และสบู่ลดการเกิดสิวของร้านขายยาวอลกรีนส์ (Walgreens) และผลิตภัณฑ์ยาแต้มสิวแบรนด์อเควท (Equate) ของห้างวอลมาร์ท (Walmart) 

สารเบนซีนอาจก่อตัวใน "ระดับสูงจนไม่อาจยอมรับได้" (unacceptably high levels) ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ทั้งที่ต้องสั่งโดยแพทย์และที่จำหน่ายโดยทั่วไป หลังจากที่ผ่านมามีการตรวจพบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์อุปโภคหลายชนิด เช่น ครีมกันแดด เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ และสเปรย์แชมพู จนต้องสั่งเรียกคืนสินค้าจำนวนมากจากหลายบริษัท รวมทั้งพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

พบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบรนด์ดัง

วาลิเชอร์ชี้ว่า ในกรณีการพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนี้ "แตกต่าง" จากกรณีอื่น ๆ โดยตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์บางตัวมาสารเบนซีนมากกว่าเกณฑ์ที่ FDA กำหนดกว่า 800 เท่า และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อผู้ใช้หากสูดดมเข้าไป ซึ่งจากการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องหลายสิบรายการชี้ให้เห็นด้วยว่า การจัดเก็บผลิตภัณฑ์รักษาสิวก็มีส่วน โดยเฉพาะในที่ที่อุณหภูมิสูง เช่น ทิ้่งไว้ในรถยนต์ที่อุณหภูมิสูงกว่า 65 องศาเซลเซียส ไว้ในรถยนต์นานอย่างน้อย 14 วัน สามารถสร้างสารก่อมะเร็งในระดับสูงได้ 

ในการทดสอบผลิตภัณฑ์รักษาสิวของโปรแอคทีฟ ที่เก็บไว้ในอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นานเกือบ 17 ชั่วโมง ไม่เพียงตรวจพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังพบก๊าซเบนซีนในนอากาศ ที่เทียบเท่ากับอากาศที่มักพบในรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ กำหนดไว้ถึง 1,270 เท่า

logoline