svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กาตาร์เตรียมเปิดตึกใหม่ มีครีบกันความร้อนจากทะเลทราย

01 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลูเซล ทาวเวอร์" ที่กำลังจะได้ชื่อว่าเป็นอาคารที่สูงที่สุดของกาตาร์ แซงหน้าเดอะ ทอร์ช โดฮา และยังใช้นวัตกรรมใหม่ล่าสุด นั่นคือการใช้ "อะลูมิเนียม" ป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์

"ลูเซล ทาวเวอร์" (Lusail Towers) ที่กำลังจะได้ชื่อว่าเป็น "อาคารที่สูงที่สุดของกาตาร์" ด้วยความสูง 301 เมตร (988 ฟุต) และแซงหน้า "เดอะ  ทอร์ช โดฮา" (The Torch Doha) เจ้าของสถิติปัจจุบัน คือ 300 เมตร (980 ฟุต) และยังใช้นวัตกรรมใหม่ล่าสุด เพื่อให้สอดคล้องกับภูมิประเทศที่อยู่ท่ามกลางทะเลทรายและสภาพอากาศร้อนจัด นั่นคือการใช้ "อะลูมิเนียม" ป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ 

กาตาร์เตรียมเปิดตึกใหม่ มีครีบกันความร้อนจากทะเลทราย

ผู้ออกแบบลูเซล ทาวเวอร์ คือ ลอร์ด นอร์แมน ฟอสเตอร์ หนึ่งในสถาปนิกชั้นแนวหน้าของโลก ที่ฝากผลงานการออกแบบอาคารสูงที่โด่งดังไว้เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง "เธอตี้ เซนต์มารีอักซ์" (30 St Mary Axe) ในลอนดอน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เกอร์ชิน" หรือ "แตงกวา" และอาคาร HSBC ในฮ่องกง  ส่วนลูเซล ทาวเวอร์ เป็นโปรเจกต์บนพื้นที่ 1.1 ล้านตารางเมตร ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของแผนพัฒนาเมืองลูเซล ที่อยู่ห่างไปทางเหนือของกรุงโดฮา ที่เป็นเมืองหลวง 16 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่เดียวกับสนามกีฬาลูเซล (Lusail Stadium) ที่ออกแบบโดยฟอสเตอร์กับหุ้นส่วน สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

The Torch Doha

การออกแบบลูเซล ทาวเวอร์ ได้คำนึงถึงสภาพภูมิประเทศเป็นสำคัญ ทั้งการบังแดดและการระบายอากาศชั้นสูง ภายนอกอาคารถูก "กำบัง" ด้วยอะลูมิเนียม "เกรดมารีน" (marine-grade aluminum) ที่ปกติใช้ในการต่อเรือ แต่การนำมาใช้กับอาคารก็เพื่อปกป้องกระจกจากแสงแดดจ้า ขณะที่ยังคงรักษาทัศนียภาพและแสงตามธรรมชาติก็ยังส่องเข้าไปได้ ส่วนที่โดดเด่นของอาคารก็คือ "ครีบบังแดดแบบพิเศษ" (special shading fins) ที่ไม่เพียงช่วยลดแสงธรรมชาติให้เหมาะสมกับผู้ที่อยู่ในอาคาร แต่ยังลดรังสีจากแสงอาทิตย์ได้ 70% เพื่อเทียบกับอาคารสูงแบบเดิมที่ใช้กระจกล้วน ทั้งยังช่วยลดความต้องการในการทำความเย็น และการใช้พลังงานโดยรวมลง 35% 

ฟอสเตอร์บอกว่า

"สิ่งที่เราทำที่นี่คือการสร้างความรู้สึกถึงอัตลักษณ์ ที่ดึงมาจากความต้องการที่แท้จริง มันไม่ใช่การยัดเยียดตามสมัยนิยม แต่มันถูกสร้างขึ้นจากความเป็นจริงของสภาพอากาศ" 

กาตาร์เตรียมเปิดตึกใหม่ มีครีบกันความร้อนจากทะเลทราย

หอคอยเหล่านี้ได้รับการจัดวางอย่างมีกลยุทธ์เพื่อสร้างร่มเงาสูงสุด นอกจากจะบังแดดในอาคารแล้ว ยังสร้างร่มเงาให้พื้นที่รอบอาคารที่มีทั้งหมด 4 หลัง โดยมีขนาด 70 ชั้น จำนวน 2 หลัง และขนาด 50 ชั้น จำนวน 2 หลัง และแต่ละหลังจะเป็นศูนย์กลางของสถาบันการเงินในกาตาร์ในอนาคต หลังจากสร้างเสร็จสมบูรณ์ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า

logoline