svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบ "อนาคอนดาเขียว" ใหญ่ที่สุดในโลกที่แอมะซอน

21 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักชีววิทยาชาวดัทช์พบงูอนาคอนดาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หนักเกือบ 200 กิโลกรัม ที่ป่าฝนแอมะซอน และนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ยังพบงูยักษ์สายพันธุ์นี้ ที่ยังคงอยู่รอดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายและการตัดไม้ทำลายป่า

งูอนาคอนดา ได้ชื่อว่าเป็นงูสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนสายพันธุ์ที่พบล่าสุด คือ "นอร์ธเทิร์น กรีน อนาคอนดา" (Northern Green Anaconda) หรือ อนาคอนดาเขียว มีความยาว 26 ฟุต หนักเกือบ 200 กิโลกรัม ความหนาของมันเทียบได้กับยางรถยนต์ และผู้ที่พบมันคือ ศาตราจารย์ฟรีค วองค์ นักชีววิทยาชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นพิธีกรรายการเกี่ยวกับสัตว์ป่าทางโทรทัศน์ ที่ลงไปดำน้ำอยู่กับมันในระยะใกล้ชิด

ภาพ : Jam Press

การที่อนาคอนดาได้ชื่อว่าเป็นงูยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็เพราะตัวที่โตเต็มวัยอาจยาวได้ถึง 30 ฟุต และหนักมากถึง 250 กิโลกรัม ยิ่งถ้าเป็นตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้มาก มีแหล่งที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุ่มน้ำในทวีปอเมริกาใต้รวมทั้งป่าแอมะซอน 

ภาพ : rainforestcruises

ปัจจุบันป่าแอมะซอนต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการตัดไม้ทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ป่ามากกว่า 1 ใน 5 หายไป คิดเป็นพื้นที่ใหญ่กว่าประเทศเนเธอร์แลนด์ถึง 5 เท่า นักชีววิทยามองว่าการอยู่รอดของงูยักษ์เหล่านี้ เชื่อมโยงกับการปกป้องที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน

ภาพ : Jam Press

ศาสตราจารย์วองค์ได้ลงไปสำรวจถิ่นอนาคอนดากับนักวิทยาศาสตร์ 14 คน จาก 9 ประเทศ ซึ่งเขาบอกว่า ก็อย่างที่รู้จากภาพยนตร์ว่าพวกมันมี 2 สปีชีส์ และอนาคอนดาเขียวถูกพบในพื้นที่ทางเหนือของอเมริกาใต้ เช่น เวเนซุเอลา ซูรินามและเฟรนช์เกียนา

logoline