svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แยกออกไหม เมื่อ AI "Sora" สร้างวิดีโอเสมือนจริงได้จากข้อความประโยคเดียว

16 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

OpenAI เปิดตัว "Sora" โมเดล AI ที่สามารถสร้างสรรค์วิดีโอจากคำสั่งของผู้ใช้งานได้ และผลลัพท์ที่ออกมาทั้งน่าทึ่งและน่าเป็นกังวล

SORA จะกลายเป็นรากฐานของโมเดล AI ที่ฉลาดจนสามารถจำลองโลกแห่งความเป็นจริงได้ และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา AGI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์

ในยุคนี้คงแทบไม่มีใครเคยเห็นภาพวาดหรือภาพถ่ายเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เครื่องมือ AI แต่ "Sora" เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ล่าสุด ที่สามารถสร้างคลิปวิดีโอความยาว 1 นาทีได้ ทั้งยังมีคุณภาพและความสมจริงในระดับที่น่าทึ่ง

  • และนี่คือฝูงแมมมอธที่สร้างโดย Sora

 

โดยทาง OpenAI เจ้าของแชทบอท AI ที่ได้รับความนิยมอย่าง ChatGPT ได้เปิดตัว Sora พร้อมระบุว่านี่คือ AI ที่ถูกสอนให้มีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างลึกซึ้ง จนสามารถจำลองโลกที่กำลังเคลื่อนไหวให้ออกมาในรูปแบบของคลิปวิดีโอ สามารถสร้างฉากการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน มีตัวละครหลายตัว มีรายละเอียดของวัตถุที่ค่อนข้างแม่นยำ และสร้างพื้นหลังที่สมจริง โดยประมวลผลจากข้อความเพียงประโยคเดียว

  • ตัวอย่างภาพยนตร์ไซไฟเกี่ยวกับนักบินอวกาศชายวัย 30 บนดาวที่มีแต่ทะเลทรายสีขาว สร้างโดย Sora

Sora นับเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่มีความเข้าใจด้านภาษาในระดับสูง ทำให้สามารถตีความข้อความคำสั่งจากผู้ใช้งาน เพื่อนำมาสร้างวิดีโอทีมีชีวิตชีวา และแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครต่างๆได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนั้นยังสามารถสร้างวิดีโอจากภาพนิ่ง หรือขยายความยาวของวิดีโอต้นฉบับได้

  • เมืองโตเกียวที่สวยงามและเต็มไปด้วยหิมะและซากุระเต็มข้างทาง สร้างโดย Sora

 

แม้คลิปวิดีโอของ Sora ส่วนใหญ่จะยังมีจุดบกพร่องที่ทำให้สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นคลิปวิดีโอที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI  แต่ก็ต้องยอมรับในความเกือบจะสมจริงที่นับเป็นอีกขั้นของการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทาง OpenAI มองว่า SORA จะกลายเป็นรากฐานของโมเดล AI ที่ฉลาดจนสามารถจำลองโลกแห่งความเป็นจริงได้ และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา AGI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์

  • สัตว์ประหลาดขนปุยคุกเข่าข้างเทียนสีแดงที่กำลังละลาย สไตล์อนิเมชั่น 3 มิติและสมจริง สร้างโดย Sora

ตอนนี้ Sora อยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานเพื่อประเมินความเสี่ยง เพราะจะต้องสร้างมารตฐานความปลอดภัยในการระงับไม่ให้มีการสร้างคลิปที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเกลียดชัง เนื้อหาที่มีความรุนแรงหรือผิดกฎหมาย นอกจากนี้พวกเขายังให้สิทธิ์การเข้าถึงแก่ศิลปิน นักออกแบบ และผู้สร้างภาพยนตร์จำนวนหนึ่ง เพื่อรับคำติชมเกี่ยวกับวิธีพัฒนาโมเดลให้มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับการใช้งานของเหล่ามืออาชีพด้านงานสร้างสรรค์วีดิทัศน์

ที่มา: https://openai.com/sora

logoline