svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมื่อ "X" อาจรับเงินจากกลุ่มก่อการร้ายเพื่อเปิดบัญชีโซเชียล

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"X" หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ อาจรับเงินจากกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรเนื่องจากเป็นอันตรายต่อประเทศ เพื่อเปิดบัญชีโซเชียลที่มีเครื่องหมายยืนยันตัวตน

องค์กรด้านความโปร่งใสทางเทคโนโลยีหรือ Tech Transparency Project หรือ TTP เผยรายงานที่ระบุว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่อิลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ อย่าง X หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ ได้รับการชำระเงินจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายเพื่อให้สามารถเปิดบัญชีโซเชียลอย่างเป็นทางการโดยมีเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินกำกับบัญชี

หนึ่งในนั้นคือบัญชีที่เป็นชื่อของ ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่ดูเหมือนจะเริ่มจ่ายเงินให้กับ X ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เพื่อเปิดบัญชีระดับพรีเมียม ที่มีผู้ติดตามกว่า 93,000 คน และมักโพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์ไปจนถึงมีมล้อเลียนสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล ที่น่าสังเกตคือบัญชีของเขามีป้ายกำกับว่ายืนยันตัวตนแล้ว ซึ่งหมายความว่าเจ้าของบัญชีได้มอบสำเนาบัตรประชาชนพร้อมภาพถ่ายเซลฟี่ให้กับทาง X แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าเขาทำเช่นนั้นจริงหรือไม่

เมื่อ \"X\" อาจรับเงินจากกลุ่มก่อการร้ายเพื่อเปิดบัญชีโซเชียล

ในทางตรงกันข้าม เทียบกับการค้นหาชื่อของนัสรุลเลาะห์บน Facebook ระบบจะส่งคำเตือนว่าชื่อของเขา “อาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของบุคคลและองค์กรที่เป็นอันตราย”


บัญชีที่ใช้ชื่อของขบวนการฮิซบุลเลาะห์ นาจาบา กองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ที่ได้รับเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินในเดือนพฤศจิกายน และมีผู้ติดตามมากกว่า 11,000 คน รวมถึงบัญชีของกองกำลังติดอาวุธเยเมนที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มฮูตี ก็เข้าร่วมในเดือนเดียวกัน ก่อนจะถูกสหรัฐฯ กำหนดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย หลังมีการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

เมื่อ \"X\" อาจรับเงินจากกลุ่มก่อการร้ายเพื่อเปิดบัญชีโซเชียล เมื่อ \"X\" อาจรับเงินจากกลุ่มก่อการร้ายเพื่อเปิดบัญชีโซเชียล

นื่องจากการดำเนินกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม X กำลังสูญเสียการควบคุม

ขณะที่ทางบริษัทผู้พัฒนาได้โพสต์แถลงการณ์บน X เมื่อวันพุธ กล่าวว่า ทีมงานได้ตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้นแล้ว และจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มมีความปลอดภัยและปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยก่อนหน้านี้พบว่า X ได้ลบเครื่องหมายถูกออกจากหลายบัญชี

ขณะที่เจ้าของบริษัทอย่างอีลอน มัสก็ ยังไม่ตอบสนองต่อประเด็นที่เกิดขึ้น

หลายคนมองว่า นับตั้งแต่มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ ในปี 2022 บริษัทได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับวิธีการดำเนินธุรกิจ เช่นปฏิเสธการง้อผู้ลงโฆษณาและหันไปหารายได้จากเงินค่าสมัครสมาชิกแทน นอกจากนี้ยังได้กู้คืนบัญชีที่เคยถูกแบนนับพันบัญชี และเปลี่ยนแปลงกฎที่เคยใช้ควบคุมแพลตฟอร์มอย่างเข้มงวด โดยให้เหตุผลว่าต้องการสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์กลางทางการเมือง ที่ทุกคนแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่โดยไม่ถูกปิดกั้น ท่ามกลางความกังวลว่าผลลัพธ์จะออกมาในทางตรงกันข้าม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าองค์กรและบุคคลที่อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ใช้ช่องทางใดในการชำระค่าสถานะบัญชีระดับพรีเมียมดังกล่าว เนื่องจากทาง X ก็ลดความเข้มงวดในการตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้ก่อนที่จะให้เครื่องหมายถูก จึงเป็นไปได้ว่าบัญชีที่ค้นพบโดย TTP อาจเป็นของผู้แอบอ้างที่ไม่ประสงค์ดีเท่านั้น

logoline