svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฟชั่นโชว์ผู้สูงวัย เป็นจริงได้โดย AI

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างความฮือฮาบนโซเชียลมีเดียล่าสุด แสดงให้เห็นผู้สูงอายุเดินแฟชั่นบนรันเวย์ ซึ่งปกติแฟชั่นโชว์ที่มีนางแบบสูงอายุและเป็นแอฟริกันนั้น หาได้ยากและไม่มีใครคิดจะทำ แต่ AI สามารถทำให้เป็นความจริงได้และไม่ได้ด้อยกว่ารันเวย์ของคนหนุ่มสาวด้วย

แฟชั่นโชว์อันแหวกแนวและน่าตื่นตาตื่นใจนี้ เป็นผลงานของ "มาลิค อัฟก์บัว" ศิลปิน "ทัศนศิลป์" จากกรุงลากอส ประเทศไนจีเรีย ที่ต้องการนำเสนอภาพเหล่านี้เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจ ที่แสดงให้เห็นเหล่านายแบบ-นางแบบสูงอายุชาวแอฟริกัน เดินบนรันเวย์ในชุดเสื้อผ้าแฟชั่นในชื่อ "The Elders Series" 

อัฟก์บัวบอกว่า เขาต้องการถ่ายทอดภาพของผู้สูงอายุชาวแอฟริกันในแบบที่หาชมได้ยาก ซึ่ง The Elders Series คือ การแสดงเรื่องราวสังคมผู้สูงอายุ ในสถานที่ที่ไม่ได้ถูกทำให้หมดความสำคัญ ในสถานที่ที่ผู้คนพูดถึง ในวัฒนธรรมเพลงป๊อป แฟชั่น และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ปกติไม่ค่อยได้เห็นผู้สูงอายุเหล่านั้น

ภาพ : Instagram/slickcityceo

The Elders Series ยังมีแรงบันดาลใจมาจากปัญหาสุขภาพของคุณแม่ของอัฟก์บัว และการปลดล็อกบททดสอบทางด้านศิลปะ ที่ถือเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้กับเขาอีกด้วย โดยตอนนี้เขาได้ร่วมงานกับ รู้ธ อี คาร์เตอร์ นักออกแบบเครื่องแต่งกายของ "มาเวล สตูดิโอส์" (Marvel Studios) เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง "Black Panther"

การใช้ AI มากขึ้นในยุคปัจจุบัน ได้กลายเป็นประเด็นด้านจริยธรรม และยังเกิดความวิตกว่าอาจเป็นตัวบ่อนทำลายผลงานศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้น แต่อัฟก์บัวกลับคิดต่างและเล็งเห็นถึงคุณค่าของการใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งาน เขาบอกด้วยว่าไม่มีใครใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานในแบบที่เขาทำได้ เพราะเขาสร้างงานเหล่านั้นขึ้นมาโดยใช้ชุดข้อมูลของตัวเองเป็นเครื่องมือ และนั่นไม่ใช่เครื่องมือเพียงชิ้นเดียวที่เขาใช้

ภาพ : Instagram/slickcityceo

อัฟก์บัวไม่ได้รังสรรค์แต่ผลงานที่ใช้ AI เท่านั้น เขาทำให้แฟชั่นโชว์ดิจิทัลของเขาไปสู่รันเวย์ของจริง ที่งาน "Africa Fashion Week Amsterdam 2023"  โดยได้รับความร่วมมือจาก ลินดา ฟาชาคิน เจ้าของบริษัทเสื้อผ้า "Cokaigne" หรือ CKG ที่เขาเชิญไปร่วมงาน ซึ่งเธอชมว่าเป็นการออกแบบที่ทรงพลัง ที่แตกต่างจากแฟชั่นบนรันเวย์ในอุดมคติ ที่จะคิดถึงแต่นางแบบ-นายแบบวัย 20 และวัยรุ่น 
 



อัฟก์บัวมีแผนที่จะนำ "แฟชั่นโชว์สำหรับผู้สูงอายุ" สู่รันเวย์ในไนจีเรียในปีนี้ โดยนอกจากจะไม่ใช้นายแบบ-นางแบบมืออาชีพแล้ว ยังเลือกช่วงวัยคุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณป้า และปู่ย่าตายายอีกด้วย

logoline