svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำได้ไง? เปลี่ยน 'สับปะรด' ให้เป็น 'กระเป๋าหนัง' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อไหมว่าเราสามารถเปลี่ยนสับปะรดให้กลายเป็นกระเป๋าหนังที่ดูดีมีราคาได้ นี่คือไอเดียของบริษัทสัญชาติฟิลิปปินส์อย่าง Ananas Anam ที่จะทำให้คุณลืมกระเป๋าหนังสัตว์ไปได้เลย

ใครกำลังอยากมีกระเป๋าหนังสวยๆไว้สะพายไปไหนมาไหนสักใบ ไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเพื่อเอาหนังมาผลิตเป็นกระเป๋าอีกต่อไปแล้ว เพราะยุคนี้แค่ใช้สับปะรดก็เพียงพอจะทำกระเป๋าหนังใบเก๋ได้

นี่เป็นไอเดียของบริษัทสัญชาติฟิลิปปินส์ชื่อ Ananas Anam ที่สามารถผลิตกระเป๋าหนังจากสัปปะรดออกมาวางจำหน่ายได้จริง 

หนังจากสับปะรดเป็นหนังเทียมที่เรียกว่า Pinatex สามารถนำไปผลิตสินค้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า รองเท้าบู๊ต เบาะรถยนต์ เบาะเฟอร์นิเจอร์ เข็มขัด และของใช้ต่างๆ แต่ที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือกระเป๋าหนังสุดเก๋นี่แหละ โดยรีวิวจากผู้ใช้งานจริง หลายคนบอกว่ารูปร่างหน้าตาและสัมผัสของ Pinatex ก็เหมือนกับหนังสัตว์ทั่วไป สามารถกันน้ำได้ แต่ไม่ทั้งหมด

ทำได้ไง? เปลี่ยน \'สับปะรด\' ให้เป็น \'กระเป๋าหนัง\' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้

Pinatex คือแผ่นหนังที่ผลิตจากส่วนผสมของเส้นใยธรรมชาติจากใบสับปะรด และส่วนผสมของพลาสติกและเรซิน ซึ่งหนังสับปะรดในขนาด 1 ตร.ม. ใช้ใบสับปะรดในการผลิตประมาณ 480 ใบ และจะมีราคาขายประมาณ 850 บาท เมื่อนำไปรวมกับค่าออกแบบจนได้ดีไซน์เก๋ๆ ออกมา ก็จะตกอยู่ที่ใบละประมาณ 2000 – 5000 บาท แถมมีหลายเฉดสีให้เลือกไม่ได้มีแค่สีเดียวเท่านั้น

ทำได้ไง? เปลี่ยน \'สับปะรด\' ให้เป็น \'กระเป๋าหนัง\' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้   ทำได้ไง? เปลี่ยน \'สับปะรด\' ให้เป็น \'กระเป๋าหนัง\' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้    ทำได้ไง? เปลี่ยน \'สับปะรด\' ให้เป็น \'กระเป๋าหนัง\' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้

แน่นอนว่าข้อดีของหนังสับปะรดก็คือการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีของเสียจากไร่สับปะรดน้อยลง ชาวนาก็มีช่องทางรายได้เพิ่มขึ้น อาจมีข้อเสียนิดหน่อย คือต้องมีวิธีดูแลรักษาเป็นพิเศษ เช่น เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น

ทำได้ไง? เปลี่ยน \'สับปะรด\' ให้เป็น \'กระเป๋าหนัง\' แฟชั่นใหม่ที่โลกแฮปปี้

logoline