svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตต่างชาติร่วมอวยพรจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีน (คลิปข่าว)

12 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตต่างประเทศต่างร่วมอวยพรประเทศจีนและประชาชนชาวจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ในหลายเมืองร่วมจัดงานฉลอง มีการออกร้านเพื่อให้ประชาชนไปจับจ่ายกันเป็นจำนวนมาก

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของจีนหรือตรุษจีน ซึ่งมีอีกชื่อหนึ่งว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" บรรดาเอกอัครราชทูตของประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ไอซ์แลนด์, ตูนิเซีย, ตุรกี และโคลอมเบีย ได้กล่าวคำอวยพรให้แก่ประเทศจีนและประชาชนชาวจีน 

ทูตต่างชาติร่วมอวยพรจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีน (คลิปข่าว)

เทศกาลตรุษจีนประจำปี 2024 ที่เริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ตรงกับมะโรงที่อยู่ในอันดับที่ 5 ตามนักษัตร หรือ ปีมังกร ซึ่งเอกอัครราชทูตแต่ละคนได้แนะนำตัว และอวยพรให้ประชาชนชาวจีนมีความสุข มีความโชคดี มีสุขภาพแข็งแรง มีสันติสุข เน้นย้ำเรื่องความมั่งคั่งในด้านอารยธรรมและอิทธิพลระดับโลกของจีน

ภาพ : REUTERS

ส่วนบรรยากาศทั่วไปพบว่า มีการจัดงานต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น ที่มณฑลจี้หลิน มีร้านค้ามากกว่า 500 ล้าน ไปตั้งให้ผู้คนจับจ่ายมากกว่า 500 ร้าน พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในท้องถิ่น และขายสินค้าการเกษตรที่พวกเขาผลิตเอง เช่น อาหารว่างแบบดั้งเดิม, อาหารปรุงสุข, ผลไม้และผักสด พ่อค้าแม่ค้าบางคนไลฟ์สดขายของ เป็นอีกช่องทางในการขายด้วย 

ภาพ : REUTERS

ที่เมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง มีร้านค้าที่พัฒนาจากแผงขายของริมถนนเล็ก ๆ เมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว มาเป็นตลาดพื้นบ้านขนาด 50,000 ตารางเมตร พร้อมแผงขายของกว่า 600 แห่ง ด้วยสินค้าตามเทศกาลและอาหารท้องถิ่นมากมาย และมีลูกค้าให้ความสนใจวันละราว 10,000 คน 

logoline