svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสียงสะท้อนก่อนเลือกตั้ง พอเถอะ... โจ ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะไม่ได้ไปต่อในเส้นทางสู่ทำเนียบเขา และเขาเองก็รู้เหมือนกับที่คนทั้งประเทศรู้ว่า การเก็บเขาไว้ไม่ใช่ความรักชาติ แต่เป็นการนำอันตรายมาสู่ชาติบ้านเมือง เขาไม่พร้อมที่จะดีเบตและถึงเวลาต้องรามือแล้ว

เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (8 มกราคม 2567) เป็นครั้งแรกที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกนักข่าวประจำทำเนียบขาวรุมซักอย่างไม่หยุดหย่อนเกี่ยวกับอายุ ความรู้ความเข้าใจ และความเหมาะสมในการรับตำแหน่งสำคัญ ทำให้ไบเดนถึงกับออกอาการฉุนจัดอย่างเห็นได้ชัด ตอนที่บอกว่าความทรงจำของเขาไม่ได้แย่ลงและยังดีอยู่....

เสียงสะท้อนก่อนเลือกตั้ง พอเถอะ... โจ ไบเดน

"ผมเป็นคนแก่แต่ผมรู้ดีว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมเป็นประธานาธิบดีได้และผมทำให้ประเทศนี้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง ผมไม่ต้องการคำแนะนำจากเขา"

ซึ่งไบเดนหมายถึง โรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุในรายงานการสืบสวนเกี่ยวกับการจัดเก็บเอกสารลับอย่างไม่ถูกต้องของไบเดนว่า เขาเลือกที่จะไม่ดำเนินคดีอาญากับไบเดน หลังการสอบสวนนาน 15 เดือน เพราะไบเดนให้ความร่วมมือ และอาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินลงโทษเพราะเขาเป็น "ชายสูงอายุที่มีเจตนาดีและมีความจำไม่ดี"

เสียงสะท้อนก่อนเลือกตั้ง พอเถอะ... โจ ไบเดน

คำจำกัดความ "ชายสูงอายุที่มีเจตนาดีและมีความจำไม่ดี" ดูเหมือนจะดีที่ไบเดนไม่ต้องถูกดำเนินคดี แต่การที่เขาอายุ 81 ปี และกำลังจะหวังจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงทำเนียบขาวอีกสมัย โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องความจำ ที่เขาให้การว่าจำไม่ได้ว่าการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขาสิ้นสุดเมื่อใด หรือการถามกลับอัยการว่า "ในปี 2552 ผมยังเป็นรองประธานาธิบดีอยู่หรือไม่" ยังไม่รวมเรื่องที่เขาจำไม่ได้ว่า "โบ" ลูกชายของเขาเสียชีวิตเมื่อใดแม้จะกะเวลาคร่าว ๆ ในช่วงนั้น ก็ยังทำไม่ได้

มีการเสียดสีด้วยว่า ถ้าไบเดนเป็นประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ป่านนี้คงมีการร่างบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อเข้าสู่กระบวนการอิมพีชเมนท์ หรือ "ถอดถอน" ไปแล้ว และการประสานเสียงเรียกร้องให้เขาลาออกก็คงเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน แต่ในความเป็นจริงคนวงในพรรคเดโมแครตก็เริ่ม "ตื่น" แล้วเช่นกัน เมื่อหลายคนยอมรับว่ามันเป็นสถานการณ์ที่น่าตื่นตระหนก โดยเฉพาะการที่ได้เห็นนักข่าวรุมซักไบเดน 

เสียงสะท้อนก่อนเลือกตั้ง พอเถอะ... โจ ไบเดน

มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับอายุของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยว่า ในเมื่อมีการจำกัดอายุไว้ที่ห้ามต่ำกว่า 35 ปี แต่เหตุใดไม่กำหนดเพดานไว้ว่าอายุสูงสุดที่สมัครได้ควรอยู่ที่ใด เพราะถ้าจำกัดอายุได้ไม่เพียงจะกันไบเดนที่กำลังเผชิญวิกฤตความจำเท่านั้น แต่ยังรวมถึง โดนัลด์ ทรัมป์ ที่สูงวัยเช่นกัน 

ไบเดน ยังมีปัญหาสุขภาพที่น่าเป็นห่วงจากการที่เขาสะดุดล้มบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีนักสำหรับผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก โดยเฉพาะในขณะที่โลกกำลังเผชิญอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน และวิกฤตความขัดแย้งในหลายจุดของโลก ที่จำเป็นต้องการ "ผู้นำโลก" ที่มีการตัดสินใจที่ฉับไวและเฉียบขาด ที่ไบเดน "ไม่สามารถทำได้ในปัจจุบัน"