svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิเคราะห์ภาษากาย "วลาดิมีร์ ปูติน" นิ้วเดียวคุมทั้งรายการ

ผู้เชี่ยวชาญภาษากายชี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สามารถควบคุมทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้นการให้สัมภาษณ์ ทัคเกอร์ คาร์ลสัน ด้วยการใช้ "นิ้วมือ" ที่เป็นท่าทีของเผด็จการที่ใช้ในการควบคุม เพื่อให้เขามีเวทีในการโฆษณาชวนเชื่อตลอด 2 ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษากายให้ความเห็นว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีอิทธิพลเหนือทัคเกอร์ คาร์ลสัน อดีตพิธีกรรายการ Fox News ตั้งแต่วินาทีแรกของการสัมภาษณ์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (8 กุมภาพันธ์ 2567) สร้างความผิดหวังให้ผู้ที่คิดว่า คาร์ลสันที่ได้ชื่อว่าเป็นพิธีกรที่คร่ำหวอด จะสามารถต้อนปูตินที่เป็นอดีต KGB ให้จนมุมได้ 

วิเคราะห์ภาษากาย \"วลาดิมีร์ ปูติน\" นิ้วเดียวคุมทั้งรายการ

จูดี เจมส์ ผู้เชี่ยวชาญภาษากายให้ความเห็นว่า ปูตินสามารถควบคุมการสัมภาษณ์ได้ตั้งแต่แรก ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ด้วยท่าทางที่ "ทรงพลัง" โดยเฉพาะการใช้นิ้วมือชี้ แบบเดียวกับที่ครูใช้ควบคุมชั้นเรียน ตลอด 2 ชั่วโมงของการสัมภาษณ์ ในขณะที่คาร์ลสันแทบจะนั่ง "ตัวแข็ง" ต่อหน้าเขา ที่ "เล็คเชอร์" อวดชาวโลก ทั้งเรื่องสถานการณ์สงครามในยูเครนและการกล่าวหาตะวันตก ทั้งอังกฤษและสหรัฐฯ

วิเคราะห์ภาษากาย \"วลาดิมีร์ ปูติน\" นิ้วเดียวคุมทั้งรายการ

เจมส์บอกว่า หลังจากใช้เทคนิคภาษากายบางอย่างเพื่อทำลายความมั่นใจของคาร์ลสัน ปูตินก็สามารถควบคุมการเล่าเรื่อง เวลา และทิศทางการสัมภาษณ์ และดูเหมือนเขาจะ "สนุกสนานกับตัวเอง" และดู "อารมณ์ดี" เห็นได้จากการหัวเราะ ยักไหล่ และออกลีลาท่าทางในการสนับสนุนแนวคิดของเขาที่ว่า ประวัติศาสตร์ในการเป็นประธานาธิบดีของเขาคือ การยื่นช่อมะกอกให้ก่อน (เจรจาด้วยสันติ) ก่อนจะใช้กำลังทางทหารเพื่อป้องกัน 

วิเคราะห์ภาษากาย \"วลาดิมีร์ ปูติน\" นิ้วเดียวคุมทั้งรายการ

ผู้นำรัสเซียยังยักไหล่ข้างหนึ่งและยกมุมปากข้างหนึ่ง มีความหมายว่า "เสียใจนะ แต่ไม่ใช่ความผิดของผม" ตอนที่ถูกถามว่าทำไมจึงเลือกบุกยูเครน ปูตินทำท่าถอนหายใจยาวก่อนจะถามกลับว่า นี่เรากำลังทอล์คโชว์หรือคุยแบบจริงจัง ที่ส่งผลให้คาร์ลสันทำได้แค่หัวเราะเหมือนไปต่อไม่ถูก

วิเคราะห์ภาษากาย \"วลาดิมีร์ ปูติน\" นิ้วเดียวคุมทั้งรายการ

ยังไม่รวมกลยุทธ์อื่น ๆ เช่น เขาไม่ได้ตอบคำถามแรกโดยทันที แต่ทำเป็นมองนาฬิกาข้อมือและปลดสายรัดออก ก่อนวางมันลงบนโต๊ะอย่างจงใจ เหมือนจะตรวจดูเวลาราวกับควบคุมจังหวะเวลาได้ ก่อนจะบอกว่า พื้นฐานการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ของคาร์ลสันเกินกว่าที่เขารู้  แสดงว่าเขาศึกษาภูมิหลังของคาร์ลสันมาอย่างดี ทำให้เขาสามารถใช้ความเป็น "เผด็จการ" ชี้นิ้วคุมคาร์ลสันและคุมทั้งรายการได้