svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อันตราย! LastPass เตือน ระวังแอปฯ ปลอมบน iPhone หลอกเอารหัสผ่าน

09 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

LastPass เตือนผู้ใช้งาน iPhone อย่าติดตั้งแอปฯ ปลอมเลียนแบบเพื่อหลอกขโมยรหัสผ่าน ส่งต่อให้กับอาชญากรไซเบอร์

LastPass แอปพลิเคชันยอดนิยมที่ให้บริการรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุคำเตือนถึงผู้ใช้งานว่า ในขณะนี้มีแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อว่า LassPass Password Manager ได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายบน App Store ของ Apple ซึ่งเป็นแอปฯ ที่พยายามจะลอกเลียนรูปแบบและการใช้งานของทาง LastPass เพื่อสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้งาน

อันดับแรกคือการใช้ชื่อ LassPass ที่มีความใกล้เคียงกัยแต่สะกดผิดไปเพียงตัวเดียว ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นความตั้งใจที่จะทำให้ชื่อและการออกเสียงมีความใกล้เคียงกัน

อันตราย! LastPass เตือน ระวังแอปฯ ปลอมบน iPhone หลอกเอารหัสผ่าน

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน LastPass เพื่อจัดเก็บสำเนารหัสผ่านบัญชีที่เข้ารหัสและข้อมูลละเอียดอ่อนอื่น ๆ รวมแล้วนับพันล้านคนทั่วโลก จึงคาดว่าแอปปลอมที่มาใหม่นั้น มีความตั้งใจที่จะหลอกให้ผู้คนป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของตนเองลงบนแอปฯ เพื่อนำไปให้ประโยชน์ด้วยการส่งต่อให้กับอาชญากรไซเบอร์ หรือขายข้อมูลตามเว็บเถื่อน

ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าแอปพลิเคชันเลียนแบบดังกล่าว ผ่านการอนุมัติจากทีมตรวจสอบเข้าสู่ App Store ของ Apple ได้อย่างไร ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า Apple ควรจะตรวจสอบแอปฯ ที่ส่งมาทั้งหมดเพื่อหาภัยคุกคามความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น

ล่าสุดแม้ว่า Apple จะลบแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากหน้าร้านค้าแล้ว แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแอปฯ ปลอมไปแล้วกี่คน หลังแอปฯ ดังกล่าวได้วางจำหน่ายและเปิดให้ใช้งานนานหลายสัปดาห์ ทั้งยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดด้วยว่า ยังคงมีแอปฯ หลอกลวงในลักษณะนี้หลงเหลืออยู่อีกหรือไม่

logoline