svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านพร้อมใช้ทุกอย่างตอบโต้ทันที หากสหรัฐฯ โจมตีแผ่นดินอิหร่าน

อิหร่านออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่าหากโจมตีแผ่นดินของอิหร่านเมื่อไร จะต้องเจอกับการตอบโต้อย่างแน่นอน และอิหร่านพร้อมจะใช้ทุกอย่างที่มีเพื่อตอบโต้สหรัฐฯ

อิหร่านเตือนสหรัฐฯ หากโจมตีแผ่นดินของอิหร่านจะต้องเจอกับการตอบโต้อย่างแน่นอน โดย นาสเซอร์ คาร์นานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐฯ ได้ทำการโจมตีพื้นที่ทางทหารในซีเรีย อิรัก และเยเมน ที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน แต่ยังไม่ได้โจมตีแผ่นดินของอิหร่านโดยตรง ซึ่ง คาร์นานี เตือนสหรัฐฯ ว่า “ที่ผ่านมา อิหร่านแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมที่จะตอบโต้ทันที หากมีภัยคุกคามด้านความมั่นคง การรุกล้ำแผ่นดิน และอธิปไตย ซึ่งอิหร่าน ไม่ลังเลที่จะใช้ทุกอย่างที่มี เพื่อตอบโต้การโจมตีแผ่นอิหร่าน”

นาสเซอร์ คาร์นานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน

สหรัฐฯ ได้เปิดฉากโจมตีเป้าหมายทางทหารที่เกี่ยวข้องกับอิหร่าน ติดกันเป็นเวลาสามวันแล้ว เพื่อตอบโต้ที่ทหารอเมริกันสามนายที่ประจำการอยู่ที่จอร์แดน เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐฯ เชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่อิหร่านปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สหรัฐฯ จึงตอบโต้ด้วยการโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอิหร่าน ในซีเรีย อิรัก และ เยเมน โดยจะเป็นการโจมตีต่อเนื่องติดกันหลายวัน แต่ไม่ได้โจมตีประเทศอิหร่านโดยตรง

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ถูกผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน ถามว่า “มีความเป็นไปได้ ที่สหรัฐฯ จะโจมตีอิหร่านโดยตรงหรือไม่?” ซึ่งเขาเลี่ยงที่จะตอบคำถามนี้ โดยบอกว่า “คงไม่ใช่เรื่องฉลาด หากผมจะพูดเกี่ยวกับอะไรบ้างที่เป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้ แต่หากอิหร่านตอบโต้สหรัฐฯ โดยตรง พวกเขาจะต้องเจอกับการตอบโต้ที่รวดเร็วและเต็มกำลังจากเราอย่างแน่นอน”

 

ทั้งสหรัฐฯ และอิหร่าน ยืนยันเหมือนกันว่า ไม่ต้องการให้เกิดวิกฤตความขัดแย้งในตะวันออกกลางมากไปกว่านี้  ซึ่งอาจจะลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบได้ แต่ทั้งสองประเทศก็ไม่อาจอยู่เฉยๆ หากถูกโจมตี