svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Neuralink ของอิลอน มัสก์ ฝังชิปในสมองมนุษย์สำเร็จแล้ว

30 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Neuralink ทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์สำเร็จเป็นครั้งแรกหลังได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาเมื่อปีที่แล้ว พร้อมตั้งชื่อโปรเจคว่า "Telepathy"

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยี ประกาศว่า บริษัท Neuralink ของเขาประสบความสำเร็จในการปลูกฝังชิปสมองไร้สายในมนุษย์เป็นครั้งแรกแล้ว โดยผลเบื้องต้นตรวจพบว่าการทำงานของเซลล์ประสาทหรือแรงกระตุ้นของเส้นประสาทที่มีแนวโน้มดี และผู้ป่วยก็ฟื้นตัวได้ดี

เป้าหมายในการทดลองของ Neuralink ในระยะยาว คือการเชื่อมต่อสมองของมนุษย์เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยจัดการกับสภาวะทางระบบประสาทที่ซับซ้อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตได้ในอนาคต

โดยทางบริษัทได้รับอนุญาตจากจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ให้สามารถทำการทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ได้ หลังประสบความสำเร็จจากการทดลองในลิงมาก่อนหน้านั้น 

พวกเขาใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดฝังเส้นด้ายที่บางกว่าเส้นผมของมนุษย์และมีความยืดหยุ่น จำนวน 64 เส้น ใส่ลงในบริเวณส่วนหนึ่งของสมองที่ใช้ควบคุม "ความตั้งใจในการเคลื่อนไหว" เส้นด้ายเหล่านี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จแบบไร้สาย เพื่อบันทึกและส่งสัญญาณสมองแบบไร้สายไปยังแอปพลิเคชั่นที่สามารถถอดรหัสว่าผู้ใช้งานคนนั้นตั้งใจจะเคลื่อนไหวร่างกายด้วยวิธีแบบใด

ขณะที่ อิลอน มัสก์ ได้โพสต์ลงบน X หรือทวิตเตอร์เดิม ซึ่งเป็นเจ้าของโดยตัวเขาเอง ระบุถึงความตั้งใจที่จะตั้งชื่อผลิตภัณฑ์แรกของ Neuralink ว่า "Telepathy" และนิยามว่ามันคือการใช้กระแสจิตเพื่อให้มนุษย์สามารถควบคุมโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆได้ เพียงแค่คิดอยู่ในสมองเท่านั้น

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐี เจ้าของ Neuralink

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ Neuralink ที่กำลังทำการทดลองในขอบเขตดังกล่าว แต่ยังมีอีกหลายบริษัท เช่น Blackrock Neurotech ที่พยายามปลูกฝังอินเทอร์เฟซสมองและคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกในปี 2547 หรือ Precision Neuroscience ซึ่งก่อตั้งโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Neuralink มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาตเช่นกัน แตกต่างที่วิว๊การฝังของมันจะมีลักษณะคล้ายกับเทปแผ่นบาง ๆ ที่วางอยู่บนพื้นผิวของสมอง และสามารถฝังได้โดยใช้ "รอยผ่าขนาดเล็กของกะโหลก" ซึ่งทางบริษัทระบุว่าเป็นขั้นตอนที่ง่ายกว่ามาก

logoline