svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

3 ประเทศ ระงับช่วยเหลือ UNRWA พัวพันโจมตีอิสราเอล

28 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรบรรเทาทุกข์ UNRWA ถูกยกเลิกความช่วยเหลือเพิ่มอีก 3 ประเทศ หลังพบว่าลูกจ้างหลายคนเกี่ยวข้องการโจมตีอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว หลังจาก 6 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ ระงับไปก่อนหน้านี้

สวิตเซอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์และเยอรมนี เป็นกลุ่มประเทศล่าสุดที่ระงับการให้เงินช่วยเหลือ "สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้" (United Nations Relief and Works Agency for Palestine Refugees in the Near East) หรือ UNRWA เนื่องจากมีลูกจ้าง 12 คน ของ UNRWA ถูกกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธของฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และยังเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ อิตาลี ฟินแลนด์และออสเตรเลีย ได้ระงับการช่วยเหลือทางการเงินไปก่อนหน้านี้

3 ประเทศ ระงับช่วยเหลือ UNRWA พัวพันโจมตีอิสราเอล

กระทรวงต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์แถลงว่า สวิตเซอร์แลนด์มีความวิตกอย่างสูงสุดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ UNRWA ที่เสนอโดยอิสราเอล และจะตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนในอนาคต เมื่อมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากการสอบสวนข้อกล่าวหาแล้ว ด้านรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ระบุในเว็บไซต์ว่า ได้ตัดสินใจระงับการจ่ายเงินทุนสนับสนุนในอนาคตให้แก่ UNRWA หลัง UNRWA ประกาศยกเลิกสัญญากับลูกจ้าง ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และเปิดการสอบสวนไปสู่ข้อกล่าวหานี้ด้วย

3 ประเทศ ระงับช่วยเหลือ UNRWA พัวพันโจมตีอิสราเอล

UNRWA มีกำหนดจะได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 19 ล้านยูโร จากกระทรวงต่างประเทศและการพัฒนาของเนเธอร์แลนด์ในปีนี้ และเงินจำนวนนี้อยู่ในขั้นตอนการโอน ส่วนกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ได้ระงับเงินช่วยเหลือ UNRWA จนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น ซึ่งเยอรมนีได้ให้ความช่วยเหลือทั้งการเงินและสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานในฉนวนกาซา นั้บแต่เกิดสงคราม ที่รวมทั้งน้ำดื่ม อาหาร เวชภัณฑ์ ที่พักพิงฉุกเฉิน และผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัย แต่ได้ระงับการช่วยเหลือใหม่ ๆ ยกเว้นด้านมนุษยธรรม

3 ประเทศ ระงับช่วยเหลือ UNRWA พัวพันโจมตีอิสราเอล

logoline