svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์ ส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จเป็นชาติที่ 5

20 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์และชาวญี่ปุ่นต่างพากันเฉลิมฉลอง ในขณะที่ยานอวกาศของญี่ปุ่นลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ แม้จะยังต้องลุ้นกันอยู่ว่ายานลำนี้จะสามารถปฏิบัติภารกิจบรรลุตามเป้าหมายทั้งหมดได้หรือไม่

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA ออกแถลงการณ์เช้าวันเสาร์ที่ 20 ม.ค. ยานอวกาศไร้คนขับสำหรับการสำรวจดวงจันทร์ หรือ SLIM (Smart Lander for Investigating Moon) ของพวกเขา ประสบความสำเร็จในการลงจอดแบบนุ่มนวล เมื่อเวลา 02.00 น. นับเป็นการบรรลุเป้าหมายในการลงจอดที่มีความแม่นยำสูง ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ 5 ที่สามารถส่งยานอวกาศขึ้นไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ ตามหลังสหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน และอินเดีย

โดยหลังจากนี้ ยานสำรวจดวงจันทร์ SLIM หรือที่มีชื่อเล่นว่า “Moon Sniper” จะต้องออกสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์และส่งข้อมูลกลับมายังโลกอย่างต่อเนื่อง 

ชาวญี่ปุ่นติดตามภาพขณะยานอวกาศ SLIM ลงจอดบนดวงจันทร์

แต่ดูเหมือนยานจะยังติดปัญหาหลังการลงจอด เมื่อเจ้าหน้าที่ของ JAXA ระบุถึงความผิดปกติที่แผงโซลาร์เซลล์บนยานไม่สามารถผลิตไฟ้าได้ตามที่ควรจะเป็น ทำให้ตอนนี้ยาน SLIM ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในตัวเอง ซึ่งคาดว่าจะเหลือระยะเวลาใช้งานได้อีกไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

หากขาดการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ SLIM ก็จะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มที่ แต่พวกเขาก็ยืนยันว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุผลสำเร็จให้มากที่สุดด้วยพลังงานที่เหลืออยู่ และย้ำว่าการที่พลังงานแบตเตอรี่หมดลงไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดภารกิจ

เจ้าหน้าที่ JAXA เชื่อว่าแผงโซลาร์เซลล์ไม่น่าจะได้รับความเสียหายระหว่างการลงจอดที่นุ่มนวล เนื่องจากส่วนอื่นของยานอวกาศยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และคาดว่าเมื่อมุมของดวงอาทิตย์เปลี่ยนไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แผงโซลาร์เซลล์อาจเริ่มผลิตไฟฟ้าได้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ SLIM สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลาหลายวัน ก่อนจะได้รับความเสียหายจากอุณหภูมิตอนกลางวันของดวงจันทร์ที่สูงถึงประมาณ 100 องศาเซลเซียส 

อย่างไรก็ตามการประสบความสำเร็จในลงจอดบนดวงจันทร์ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ยากมาก ก็สร้างความหวังให้กับวงการอวกาศของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเยาวชนจำนวนมากที่มีความไฝ่ฝันอยากจะทำงานในด้านนี้ ซึ่ง มาซากิ ฟูจิโมโตะ รองผู้อำนวยการของ JAXA ก็บอกว่า อยากจะให้เด็กๆไล่ตามความฝันของตนเองและประสบความสำเร็จกับโครงการที่ท้าทายแบบนี้ได้อีกในอนาคต

ชาวญี่ปุ่นดีใจหลังยานอวกาศ SLIM ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ

logoline