svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทเอกชนจีนปล่อยจรวดกราวิตี้-วัน (คลิปข่าว)

13 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประสบความก้าวหน้าด้านอวกาศครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อบริษัทเอกชนของจีนสามารถส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ และกลายเป็นจรวดเชื้อเพลิงแข็งที่ทรงพลังที่สุดของโลก

บริษัทโอเรียนสเปซ (OrienSpace) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปของจีน ได้ปล่อยจรวดกราวิตี้-วัน  (Gravity-1) ขึ้นสู่อวกาศเมื่อเวลา 13.30 น.ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาในปักกิ่ง โดยจรวดทะยานขึ้นจากฐานปล่อยในทะเลของเมืองไหหยางทางภาคตะวันออกของมณฑลชานตง พร้อมกับส่งดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ

บริษัทเอกชนจีนปล่อยจรวดกราวิตี้-วัน (คลิปข่าว)

Gravity-1 ถือเป็นจรวดเชื้อเพลิงแข็งที่ทรงพลังที่สุดในโลก สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 6,500 กิโลกรัม เพื่อส่งเข้าสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกในระดับความสูง 500 กิโลเมตร  พัฒนาโดยบริษัทโอเรียนสเปซ ประกอบด้วยท่อนเชื้อเพลิงแข็ง 3 ท่อน และบูสเตอร์อีก 4 ตัว  ความยาวของจรวดคือ 30 เมตร 

บริษัทเอกชนจีนปล่อยจรวดกราวิตี้-วัน (คลิปข่าว)

ผู้บริหารของโอเรียนสเปซกล่าวว่า ถือเป็นการเปิดตลาดสำหรับดาวเทียมอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารระยะไกล ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เซ็นสัญญาเพื่อส่งดาวเทียมหลายร้อยดวงแล้ว โดยสามารถส่งคร้้งละหลายดวงได้โดยมีน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 4 ตัน และในอนาคตจะยิงจรวดจากฐานปล่อยในทะเลเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบและทดสอบอยู่

บริษัทเอกชนจีนปล่อยจรวดกราวิตี้-วัน (คลิปข่าว)

ปัจจุบันจีนมีบริษัทด้านอวกาศเชิงพาณิชย์อยู่กว่า 400 บริษัท ซึ่งกำลังพัฒนาจรวด ดาวเทียม และอุปกรณ์ด้านอวกาศต่าง ๆ และการส่งจรวดในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญสำหรับบริษัทเอกชน โดยเฉพาะโอเรียนสเปซ ที่ตั้งเป้าจะสร้างจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เพื่อให้แข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ

logoline