svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้สร้างประวัติศาสตร์ ผ่านกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

09 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ผ่านกฎหมาย ห้ามกินเนื้อสุนัข หลังจากที่มีการผลักดันเรื่องนี้มานานหลายปี แต่ถูกขัดขวางมาตลอด สร้างความปลาบปลื้มให้กับกลุ่มคนรักสุนัขที่บอกว่า “นี่คือความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์”

ในวันนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้ ลงคะแนนเสียงผ่านกฎหมาย ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามเลี้ยง ห้ามขายสุนัข เพื่อการบริโภค โดยได้รับเสียงสนับสนุน 208 ต่อ 0 เสียง แสดงให้เห็นถึงความแน่วแน่ที่จะล้มล้างวัฒนธรรมการการบริโภคเนื้อสุนัขที่ยังคงหลงเหลืออยู่ โดยกฎหมายนี้ จะมีผลบังคับใช้ภายในสามปี หลังจากที่ได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล

 

หากกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว ผู้ใดฝ่าฝืนเพาะพันธุ์ เลี้ยง หรือขายสุนัขเพื่อการบริโภค จะมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือ ถูกปรับเป็นเงิน 30 ล้านวอน หรือประมาณ 780,000 บาท

เกาหลีใต้สร้างประวัติศาสตร์ ผ่านกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงมานานแล้วในเกาหลีใต้ว่าควรเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะกลุ่มคนที่บริโภคเนื้อสุนัข ให้เหตุผลว่าเรื่องกินอาหารเป็นความชอบส่วนบุคคล ไม่ควรมีใครมาตีกรอบหรือบังคับผู้อื่นว่าอะไรกินได้หรือกินไม่ได้ และเนื้อสุนัขก็เป็นอาหารท้องถิ่นในเกาหลีมาตั้งแต่อดีต

 

ส่วนคนที่รณรงค์ให้การกินเนื้อสุนัขเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ก็มองว่าการกินเนื้อสุนัขทำให้ภาพลักษณ์เกาหลีใต้ดูแย่ในสายตาชาวต่างชาติ และสุนัขก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความผูกพันกับมนุษย์ จึงไม่ควรถูกนำมาบริโภค

การออกกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัขสำเร็จได้ ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ซึ่งเขาและภรรยา เป็นคนรักสัตว์ และเคยอุปการะสุนัขและแมวที่ถูกทอดทิ้งหลายตัว ด้านกลุ่มคนรักสัตว์ในเกาหลีใต้ออกมาแสดงความยินดี ต่อการผ่านกฎหมายในวันนี้ ว่าเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์

logoline