svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนครองแชมป์ท่าเรืออัตโนมัติ ประสิทธิภาพสูง-ลดต้นทุน (คลิปข่าว)

01 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนได้กลายเป็นผู้นำของโลกในเรื่องการบริหารจัดการท่าเรืออัตโนมัติ โดยปัจจุบันมีถึง 18 ท่าเรือ และกำลังปรับปรุงเพื่อใช้ระบบนี้ในอีก 27 ท่าเรือ ทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นมากและต้นทุนลดลง

ในหลายท่าเรือจะเห็นตู้คอนเทนเนอร์เคลื่อนที่ไปมา โดยไม่ต้องอาศัยคนคอยควบคุม เนื่องจากมีการออกแบบระบบเครือข่ายอัตโนมัติรองรับไว้ให้เป็นท่าเรืออัตโนมัติ แล้วทำให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นทั้งระบบไฟฟ้า รถบรรทุกคอนเทนเนอร์และเครน ผ่านระบบสื่อสารที่เรียกว่า F5G 

จีนครองแชมป์ท่าเรืออัตโนมัติ ประสิทธิภาพสูง-ลดต้นทุน (คลิปข่าว)

ผู้บริหารท่าเรือกล่าวว่าเทคโนโลยีใหม่นี้แน่นอนว่าราคาแพง แต่ผลที่ได้ก็คุ้มค่าและแม่นยำ ทันทีที่รถบรรทุกคอนเทนเนอร์มาถึงจุดที่กำหนด เพียงแค่คลิกเดียวคอนเทนเนอร์ก็จะเคลื่อนที่เข้ามาและวางลงตรงจุดอย่างแม่นยำเพื่อให้รถลำเลียงออกไป วนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ต่างจากในอดีตที่ต้องใช้คนขับที่ต้องมีประสบการณ์มาก ๆ

จีนครองแชมป์ท่าเรืออัตโนมัติ ประสิทธิภาพสูง-ลดต้นทุน (คลิปข่าว)

ปัจจุบันการขาดแคลนพนักงานที่มีทักษะกลายเป็นปัญหาพื้นฐานของท่าเรือทั่วโลก แต่การระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้บรรดาท่าเรือต้องหาเทคโนโลยีมาช่วย การใช้ระบบอัตโนมัติจึงช่วยได้มาก ที่สำคัญท่าเรือของจีนล้วนใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในจีนทั้งหมด และทำให้มีข้อได้เปรียบเรื่องการบริหารห่วงโซ่อุปทานหรือ supply chain ด้วย โดยผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถทำลายสถิติตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการส่งมอบ จากเดิม 7-8 เดือน เหลือเพียง 5 เดือนเท่านั้น และพบว่าการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ประหยัดต้นทุนและการซ่อมบำรุงได้มาก และยังตอบโจทย์การเป็นท่าเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างเช่นท่าเรืออัตโนมัติในเซี่ยงไฮ้แห่งนี้ ซึ่งสามารถบริหารจัดการคอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 2 ล้าน 6 แสนตู้

logoline