svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รูปปั้นพระเยซูสวมเสื้อบอลเปเล่ รำลึกการจากไปของนักฟุตบอลในตำนาน

30 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บราซิลรำลึกวันครบรอบ 1 ปี การจากไปของ เปเล่ นักฟุตบอลในตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ด้วยการสวมเสื้อฟุตบอลของเปเล่ให้รูปปั้นพระเยซู สัญลักษณ์ชื่อดังของประเทศ

วันที่ 29 ธันวาคม ของปีนี้ เป็นวันครบรอบ 1 ปี การจากไปของ เปเล่ อดีตนักฟุตบอลกองหน้าของบราซิล ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ด้วยอายุ 82 ปี สร้างความเสียใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก โดยในปีนี้ บราซิลได้รำลึกการจากไปของเปเล่ ด้วยการตกแต่งให้รูปปั้นพระเยซู บนยอดเขาในนครริโอเดอจาเนโร สวมเสื้อฟุตบอลทีมชาติบราซิล หมายเลข 10 ซึ่งเป็นเบอร์เสื้อของ เปเล่ และมีชื่อของเปเล่ อยู่บนเสื้อด้วย

รูปปั้นพระเยซูสวมเสื้อบอลเปเล่ รำลึกการจากไปของนักฟุตบอลในตำนาน

เปเล่ มีชื่อจริงว่า "เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้" เจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" เริ่มต้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพของสโมสร Santos ในตำแหน่งกองหน้าและกองกลางตัวรุก ต่อมาได้เป็นตัวจริงของทีมชาติบราซิล เมื่ออายุ 17 ปี ลงสู้ศึกฟุตบอลโลกในปี 1958 ที่ประเทศสวีเดน หลังจากนั้นทำให้ชื่อของเปเล่โด่งดังไปทั่วโลกด้วยฝีเท้าอันเป็นที่ประจักษ์ และการคว้าชัยชนะให้ทีมชาติบราซิลถึง 3 สมัย

ในปี 1977 เขาได้เกษียณตัวเองจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ก่อนจะเข้าสู่บทบาททางการเมือง ด้วยการเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาคนแรกของบราซิลในปี 1990-1998 และหันมาช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสผ่านมูลนิธิเปเล่ในปี 2018 เปเล่ เป็นไอดอลและเป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬา มีนักฟุตบอลชื่อดังหลายคนออกมาเปิดเผยว่า มีเปเล่เป็นแรงบันดาลใจ

logoline